Monday, September 2, 2019

Thứ Ba Tuần XXII Mùa Thường Niên – Năm C – 3-9-2019 – Lễ Thánh Gregory Cả, Giáo Hoàng


Thu Ba XXII TN

Luca 4:31-37

31Người xuống Ca-phác-na-um, một thành miền Ga-li-lê, và ngày sa-bát, Người giảng dạy dân chúng. 32Họ sửng sốt về cách Người giảng dạy, vì lời của Người có uy quyền. 33Trong hội đường, có một người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên rằng: 34"Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!" 35Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người này!" Quỷ vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh. 36Mọi người rất đỗi kinh ngạc và nói với nhau: "Lời ấy là thế nào? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất!" 37Và tiếng đồn về Người lan ra khắp nơi trong vùng.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_03Luca.html#4)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu được dân Ca-phác-na-um đón tiếp, khác hẳn so với những người ở quê hương Ngài.  Ngài có thể trừ quỷ và giảng dạy tại Ca-phác-na-um.  Trừ quỷ là một việc làm trong những việc làm mà Chúa Giêsu đã tuyên đọc tại hội đường ở quê hương của Ngài.  Trừ quỷ đã là một việc làm trong Giáo hội hàng thế kỷ qua.  Cần phải hiểu rõ, không hẳn ma quỷ chỉ xuất hiện nguyên hình một cách rõ ràng với một số người, nhưng chúng còn thường xuất hiện rất kín đáo nơi mọi người và trong mọi lúc, xuyên qua những hành vi thường ngày như tham lam, trộm cắp, ngoại tình, ganh tị, thù hận, chứng gian, nói hành nói xấu người khác...  Thứ quỷ ma này hoành hành còn mạnh hơn, ảnh hưởng nhiều hơn, làm cho tâm hồn tôi càng ngày càng héo tàn.  Những hành vi quỷ quái nào đang hoành hành trong tôi, hoặc tôi đang có yếu đuối nào đã là cơ hội cho ma quỷ vào ra trong tôi, một cách dễ dàng bao lâu nay, mà tôi rất cần Chúa trừ khử nó?  Tôi có thể kêu xin Chúa Giêsu giúp tôi trong giờ cầu nguyện này.

2.     Mọi người rất đỗi kinh ngạc vì sự hiện diện, việc làm và lời dạy của Chúa Giêsu.  Sự hiện diện của Chúa Giêsu đầy quyền năng vẫn còn mạnh mẽ ngày nay.  Tôi có thấy sự hiện diện đầy quyền năng của Chúa trong cuộc sống của tôi không, nhờ đó tôi vui, tin, cậy và mến Chúa hơn, hay tôi vẫn bi quan, nhìn đâu cũng đầy sự xấu và chẳng thấy Chúa đâu?  Có lẽ tôi muốn xin Chúa giúp tôi sáng mắt, tin tưởng, và lạc quan trước cuộc đời đầy khó khăn, đồng thời luôn biết cộng tác với Chúa, loại dần sự ác trong tôi và trong đời này.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment