Thursday, September 12, 2019

Thứ Sáu Tuần XXIII Mùa Thường Niên – Năm C – 13-9-2019 - Lễ Thánh Gioan Kim Khẩu


Thu Sau XXIII TN

Luca 6:39-42

39Đức Giê-su còn kể cho môn đệ dụ ngôn này: "Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố? 40Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi. 41Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới? 42Sao anh lại có thể nói với người anh em: "Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra", trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả!  Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_03Luca.html#6)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Lời Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay có là một thức tỉnh đối với tôi chăng: “Mù mà lại dắt mù được sao?  Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố?”  Phải chăng tôi đã để phong trào này, tư tưởng kia, nhóm người này, lãnh đạo kia dẫn dắt tôi, mà quên mất phải dõi nhìn một mình Đức Giesu mà thôi, khiến cho đời sống đức tin của tôi bao lâu nay, chẳng tiến triển gì, cứ giậm chân tại chỗ, thậm chí còn thụt lùi nữa?  Chỉ Đức Giêsu, Ngôi Lời của Thiên Chúa, là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống, là Đấng dẫn đường đích thực.  Trong giờ cầu nguyện này, tôi muốn xin cho được sự hướng dẫn trực tiếp từ Đức Giêsu.  Tôi chia sẻ với Ngài những khắc khoải sống theo chân lý, sự thật và tự do như thế nào, và để ý Ngài sẽ hướng dẫn tôi ra sao.  Tôi sẽ chọn thái độ nào (chân lý, sự thật, sự sống, yêu thương, tự do) để sống một ngày đúng ý Chúa hơn?

2.      Đời sống cộng đoàn bao giờ cũng có những xung khắc, bất hòa.  Vì thế, sửa lỗi nhau là điều cần thiết.  Nhưng sửa lỗi như thế nào?  Chúa Giêsu đưa ra một phương pháp, có thể đúng với mọi người và mọi thời: Hãy làm cho mắt của tôi sáng, trước khi làm cho mắt người khác được sáng.  Nói một cách khác: Hãy nhận biết chính mình!  Có điều gì đã khiến tôi chỉ muốn nhặt rác nơi mắt người khác mà không nhặt rác nơi mắt tôi trước?  Tôi có thể nói chuyện với Chúa trong giờ này để, xin Ngài giúp tôi nhận biết những rác nào trong mắt tôi cần phải phủi bỏ trước, và một tấm lòng khiêm nhường, trước khi sửa lỗi bất cứ ai.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment