Thursday, September 19, 2019

Thứ Sáu Tuần XXIV Mùa Thường Niên – Năm C – 20-9-2019 – Lễ Thánh Andrew Kim Tae-gŏn và Các Bạn Tử Đạo

Thu Sau XXIV
Luca 8:1-3

1Sau đó, Đức Giê-su rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai 2và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh. Đó là bà Ma-ri-a gọi là Ma-ri-a Mác-đa-la, người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ, 3bà Gio-an-na, vợ ông Khu-da quản lý của vua Hê-rô-đê, bà Su-san-na và nhiều bà khác nữa. Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giê-su và các môn đệ.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_03Luca.html#8)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bình đẳng nam nữ là một trong những điểm nhấn của Phúc âm Luca.  Điều này có thể thấy rõ trong bài đọc hôm nay, không chỉ có các ông đi theo và làm môn đệ của Chúa Giêsu, mà có cả các bà nữa.  Tưởng đây cũng là điểm hiển nhiên trong mọi nhóm và mọi thời đại, đâu đâu cũng thấy các bà nhiều hơn các ông, từ việc đi lễ, sinh hoạt các nhóm đạo, thiện nguyện, đến việc tĩnh tâm và cầu nguyện, thế mà nhiều nơi và nhiều người vẫn coi thường họ.  Bài đọc hôm nay nói gì với tôi, khi tôi là nữ?  Một sự khích lệ để tiếp tục theo Chúa chăng?  Bài đọc hôm nay nói gì với tôi, khi tôi là nam?  Một lời mời mở lòng và biết tôn trọng nữ giới hơn chăng?  Dù là tôi là ai, tôi muốn theo sát Chúa Giêsu và làm môn đệ của Ngài, như những người đàn ông và đàn bà ngày xưa không?

2.     Luca ghi nhận là, các bà đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Chúa Giêsu và các môn đệ.  Lòng quảng đại này nói lên tình yêu của họ dành cho Chúa Giêsu và các môn đệ.  Tôi xem lại tình yêu của tôi với Chúa Giêsu như thế nào?  Tình yêu này thúc đẩy tôi làm gì cho Chúa, không hẳn chỉ là tiền bạc, nhưng còn là tài năng, thời giờ và tâm huyết của tôi nữa?  Tôi có thể bàn chuyện này với Chúa trong giờ cầu nguyện này.  Có thể vì yêu Chúa, tôi sẽ dốc hết tâm huyết và trí tuệ của tôi phục vụ gia đình trong ngày hôm nay, hoặc tôi sẽ phục vụ cộng đoàn cuối tuần này…       

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment