Wednesday, September 18, 2019

Thứ Năm Tuần XXIV Mùa Thường Niên – Năm C – 19-9-2019

Thu Nam XXIV TN Luca 7:36-50

36Có người thuộc nhóm Pha-ri-sêu mời Đức Giê-su dùng bữa với mình.  Đức Giê-su đến nhà người Pha-ri-sêu ấy và vào bàn ăn. 37Bỗng một phụ nữ vốn là người tội lỗi trong thành, biết được Người đang dùng bữa tại nhà ông Pha-ri-sêu, liền đem theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm. 38Chị đứng đằng sau, sát chân Người mà khóc, lấy nước mắt mà tưới ướt chân Người. Chị lấy tóc mình mà lau, rồi hôn chân Người và lấy dầu thơm mà đổ lên.

39Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu đã mời Người liền nghĩ bụng rằng: "Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ người nào: một người tội lỗi!" 40Đức Giê-su lên tiếng bảo ông: "Này ông Si-môn, tôi có điều muốn nói với ông!" Ông ấy thưa: "Dạ, xin Thầy cứ nói." 41Đức Giê-su nói: "Một chủ nợ kia có hai con nợ: một người nợ năm trăm quan tiền, một người năm chục. 42Vì họ không có gì để trả, nên chủ nợ đã thương tình tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó, ai mến chủ nợ hơn?" 43Ông Si-môn đáp: "Tôi thiết tưởng là người đã được tha nhiều hơn." Đức Giê-su bảo: "Ông xét đúng lắm."

44Rồi quay lại phía người phụ nữ, Người nói với ông Si-môn: "Ông thấy người phụ nữ này chứ? Tôi vào nhà ông: nước lã, ông cũng không đổ lên chân tôi, còn chị ấy đã lấy nước mắt tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. 45Ông đã chẳng hôn tôi một cái, còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng hôn chân tôi. 46Dầu ô-liu, ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn chị ấy thì lấy dầu thơm mà đổ lên chân tôi. 47Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít." 48Rồi Đức Giê-su nói với người phụ nữ: "Tội của chị đã được tha rồi." 49Bấy giờ những người đồng bàn liền nghĩ bụng: "Ông này là ai mà lại tha được tội?" 50Nhưng Đức Giê-su nói với người phụ nữ: "Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an."

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_03Luca.html#7)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hai hình ảnh nổi bật trong bài đọc hôm nay đó là: Người đàn bà tội lỗi và ông Pha-ri-sêu.  Cả hai, có thể nói, là những người yêu mến Chúa Giêsu, nhưng người yêu nhiều, người yêu ít.  Tôi giống ai, trong hai người trên?   Tôi đọc lại bản văn và tìm hiểu sâu hơn người mà tôi thấy giống tôi nhất.  Tôi thấy người ấy đã làm gì với Chúa Giêsu?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu về tình yêu của tôi đối với Ngài?

2.     Tôi để ý đến tình yêu vô điều kiện của Chúa Giêsu vươn đến mọi người, khiến bà tội lỗi này cũng nghe biết.  Bà tìm cho bằng được cơ hội gặp Chúa Giêsu, và tin rằng Ngài sẽ đón nhận bà.  Quả thực, Chúa Giêsu đã đón nhận bà như bà là.  Chính điều đó khiến bà cảm thấy được chữa lành, được phục hồi nhân phẩm, được tự tin.  Để đáp lại tình yêu vô bờ bến của Chúa Giêsu, bà đã không tiếc gì với Ngài.  Bà lấy nước mắt và tóc mà tưới mà lau chân Ngài, rồi dùng nguyên cả bình bạch ngọc đựng dầu thơm mà xức, không phải trên đầu, mà dưới chân của Ngài.  Tôi đáp trả như thế nào trước tình yêu vô biên của Chúa luôn dành cho tôi?  Tôi muốn nói gì và làm gì khi ngồi bên Chúa trong giờ này?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment