Saturday, September 21, 2019

Chúa Nhật Tuần XXV Mùa Thường Niên – Năm C – 22-9-2019


CN XXV TN

Luca 16:1-8

1Đức Giê-su còn nói với các môn đệ rằng: "Một nhà phú hộ kia có một người quản gia. Người ta tố cáo với ông là anh này đã phung phí của cải nhà ông. 2Ông mới gọi anh ta đến mà bảo: "Tôi nghe người ta nói gì về anh đó? Công việc quản lý của anh, anh tính sổ đi, vì từ nay anh không được làm quản gia nữa! 3Người quản gia liền nghĩ bụng: "Mình sẽ làm gì đây? Vì ông chủ đã cất chức quản gia của mình rồi. Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. 4Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ!

5"Anh ta liền cho gọi từng con nợ của chủ đến, và hỏi người thứ nhất: "Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy? 6Người ấy đáp: "Một trăm thùng dầu ô-liu. Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, ngồi xuống mau, viết năm chục thôi. 7Rồi anh ta hỏi người khác: "Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy? Người ấy đáp: "Một ngàn giạ lúa. Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi.

8"Và ông chủ khen tên quản gia bất lương đó đã hành động khôn khéo. Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_03Luca.html#16)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Có thể nói, dụ ngôn trong bài đọc hôm nay của Chúa Giêsu hướng tôi đến những gì quan trọng nhất của cuộc đời.  Nếu cuộc đời tôi kết thúc vào đêm nay hay ngày mai, tôi sẽ ra sao?  Tôi sẽ làm gì trong lúc này, để tôi vẫn bình an và vui sống?

2.     Chúa Giêsu kết thúc dụ ngôn bằng lời khen viên quản gia bất lương này.  Chắc chắn, Ngài không khen sự bất lương của anh ta, nhưng khen cách ứng phó khôn ngoan và nhanh trí của anh ta.  Anh ta đã chọn cách thức nào tốt nhất có thể để đưa anh ta đến một tương lai an toàn.  Đối với mọi người, cuộc sống tạm bợ đời này mà người ta đã ứng phó nhanh và khôn khéo như vậy; đối với tôi, sự sống đời đời, tôi sẽ ứng phó như thế nào?  Tất cả đều tùy thuộc ở những quyết định và việc làm trong hiện tại.  Thánh Inhaxio Loyola có thể giúp tôi quyết định như thế nào, một cách khôn ngoan, ngay bây giờ. 

Tôi muốn suy ngẫm “Nguyên Lý Nền Tảng và Mục Tiêu Cuộc Đời” của Inhaxio: “Mục tiêu cuộc đời là sống mãi với Thiên Chúa, Đấng ban cho chúng ta cuộc sống vì thương yêu chúng ta.  Khi chúng ta ngợi khen, tôn kính, và phục vụ Ngài, tâm linh chúng ta được cứu thoát.  Mọi sự trên mặt đất đều là những phương tiện Thiên Chúa ban ngõ hầu chúng ta hiểu biết Ngài và đáp trả tình thương Ngài ban.  Vậy, chúng ta phải sáng suốt Nhận Định và xử dụng mọi sự theo mức độ ích lợi để trở thành một người biết yêu thương HƠN.  Thiên Chúa sẽ bị loại xuống hàng thứ yếu và sự triển nở sẽ gặp cản trở khi một trong những món quà Chúa ban trở thành tâm điểm cuộc sống con người.  Như thế, trong đời sống hằng ngày, chúng ta phải biết giữ lòng Bình Tâm, thăng bằng đối với mọi sự trên mặt đất, không thiên bên nào, cho đến khi thấy rõ lối đưa mình đến mục đích cách hữu hiệu HƠN; chẳng hạn: sức khỏe hay bệnh tật, của cải hay nghèo khó, thành công hay thất bại, sống lâu hay chết yểu… Biết đâu một trong những sự kiện trên có thể gợi lên trong chúng ta sự đáp trả tình thương của Chúa một cách sâu xa HƠN.  Do đó, ước muốn duy nhất của chúng ta phải là: Tôi muốn và tôi lựa chọn con đường nào dẫn đến cuộc sống làm con Thiên Chúa cách sung mãn HƠN HẾT!” (Trích Ca Nguyện Linh Thao, trg 9). 

Tôi có thể kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, Mong Chẳng Còn Gì, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=mA_K3NcPQXU       

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment