Monday, September 16, 2019

Thứ Ba Tuần XXIV Mùa Thường Niên – Năm C – 17-9-2019


thu Ba XXIV TN

Luca 7:11-17

11Sau đó, Đức Giê-su đi đến thành kia gọi là Na-in, có các môn đệ và một đám rất đông cùng đi với Người. 12Khi Đức Giê-su đến gần cửa thành, thì đang lúc người ta khiêng một người chết đi chôn, người này là con trai duy nhất, và mẹ anh ta lại là một bà goá. Có một đám đông trong thành cùng đi với bà. 13Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: "Bà đừng khóc nữa!" 14Rồi Người lại gần, sờ vào quan tài. Các người khiêng dừng lại. Đức Giê-su nói: "Này người thanh niên, tôi bảo anh: hãy trỗi dậy!" 15Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Đức Giê-su trao anh ta cho bà mẹ. 16Mọi người đều kinh sợ và tôn vinh Thiên Chúa rằng: "Một vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người". 17Lời này về Đức Giê-su được loan truyền khắp cả miền Giu-đê và vùng lân cận.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_03Luca.html#7)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay, Luca cho tôi biết hai chi tiết rất quan trọng, nhờ vậy tôi có thể hiểu hành động của Chúa Giêsu là cần thiết biết bao.  Thứ nhất, Luca cho biết người chết đây là người con trai duy nhất.  Thứ hai, mẹ của người chết là một bà góa.  Xã hội Do-thái lúc bấy giờ là xã hội phụ hệ, đàn ông rất được coi trọng, trong khi đó đàn bà chỉ là sở hữu của đàn ông, và không có một quyền hành nào trong xã hội.  Đàn bà không được đứng tên nhà cửa hay sở hữu bất cứ thứ gì.  Đàn bà nếu ra đường phải đi với người đàn ông.  Hiểu như vậy, tôi có thể thấy người mẹ góa này đã mất tất cả, trước là chồng và bây giờ là con trai duy nhất.  Trước tình trạng như vậy, Chúa Giêsu chạnh lòng thương và chữa cho con trai bà sống lại cần thiết đối với bà biết bao.  Ngài làm điều này trước khi bà xin.  Tôi nghĩ sao về những lời cầu nguyện của tôi?  Có phải, chỉ khi nào tôi cầu xin, Chúa mới đáp lời, hay Ngài đã đáp lời trước ngay cả tôi xin, mà tôi chẳng hay?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này?  Tôi có ngỡ ngàng như đám đông ngỡ ngàng về Chúa Giêsu chăng?

2.     Đây là một trong ba câu chuyện Chúa Giêsu chữa người chết sống lại: 1) Con gái viên trưởng hội đường; 2) La-da-rô, và 3) Con trai thành Na-in.  Tôi có thể hình dung bối cảnh của bài đọc hôm nay: a) Một nhóm rất đông theo Chúa Giêsu đến Na-in; b) Một đám đông đưa tang; c) Tiếng khóc của người mẹ neo đơi tuyệt vọng vì không nơi nương tựa; d) Lời trấn an của Chúa Giêsu với người mẹ neo đơn tuyệt vọng; e) Người con trỗi dậy từ cõi chết trước sự kinh ngạc của nhiều người. f) Niềm vui của người mẹ neo đơn tuyệt vọng này có lại con trai duy nhất của bà.  Tôi chọn một bối cảnh và ở trọn với bối cảnh ấy để nhận ra nỗi lòng của Chúa Giêsu trước đau khổ con người như thế nào.  Có một góc cạnh nào đó trong tôi đã chết và cần được Chúa Giêsu chữa cho lành chăng?  Tôi phải làm gì để được sự chú ý của Ngài?  Tôi nói gì với Ngài?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment