Thursday, September 26, 2019

Thứ Sáu Tuần XXV Mùa Thường Niên – Năm C – 27-9-2019- Lễ Thánh Vinh Sơn Phao-lô


Thu Sau XXV TN

Luca 9:18-22

18Hôm ấy, Đức Giê-su cầu nguyện một mình. Các môn đệ cũng ở đó với Người, và Người hỏi các ông rằng: "Dân chúng nói Thầy là ai?" 19Các ông thưa: "Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, nhưng có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại." 20Người lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" Ông Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa." 21Nhưng Người nghiêm giọng truyền các ông không được nói điều ấy với ai. 22Người còn nói: "Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy."

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_03Luca.html#9)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay nêu rõ hai câu hỏi với các môn đệ: Thứ nhất, “Dân chúng nói Thầy là ai?”  Nếu Chúa Giêsu hỏi tôi câu hỏi này, có lẽ không khó trả lời lắm.  Bởi tôi chỉ cần nghe ngóng thiên hạ nói như thế nào về Chúa Giêsu và thuật lại cho Ngài.  Tôi có thể tham khảo Kinh Thánh, Sách Giáo lý, hoặc nghe Giáo hội và bố mẹ tôi dạy tôi như thế nào về Chúa Giêsu và trả lời cho Ngài.  Tôi có thể mất một vài giờ, một vài năm làm một số nghiên cứu, tôi có thể trả lời vanh vách Chúa Giêsu là ai. 

2.     Thứ hai, “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”  Nếu Chúa Giêsu hỏi tôi câu hỏi này, tôi sẽ trả lời thế nào?  Đây là một câu hỏi nghiêm túc, bởi Chúa Giêsu cũng hỏi các môn đệ trong lúc cầu nguyện.  Câu trả lời có là một thách đố lớn đối với tôi?  Bởi tôi không thể dựa vào ai được, mà chỉ dựa vào chính kinh nghiệm riêng tư của bản thân để trả lời câu hỏi này.  Tôi chỉ thực sự có được câu trả lời này qua kinh nghiệm cầu nguyện, khi trầm mình bên Chúa trong lặng lẽ, khi tìm gặp Chúa trong những kinh nghiệm sống thường ngày.  Tôi sẽ không thể có được câu trả lời này trong một vài ngày, nhưng phải mất một thời gian dài, có thể cả đời người.  Tuy nhiên, tôi sẽ rất tự hào và cảm thấy mình lớn hẳn lên khi trả lời được câu hỏi này.  Bởi vì đây là câu trả lời của riêng tôi, không vay mượn của ai.  Tôi muốn ngồi bên Chúa trong lúc này, trầm mình trải cuộc đời tôi cho Chúa nghe mỗi ngày sống của tôi, tôi sẽ biết Chúa Giêsu thực sự là ai với tôi.  Tôi muốn bắt đầu tìm câu trả lời này ngay bây giờ, và từ hôm nay trở đi, tôi muốn bước vào hành trình khám phá một định nghĩa về Chúa Giêsu của riêng tôi.     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment