Sunday, September 8, 2019

Thứ Hai Tuần XXIII Mùa Thường Niên – Năm C – 9-9-2019 – Lễ Thánh Peter Claver


Thu Hai XXIII TN

Luca 6:6-11

6Một ngày sa-bát khác, Đức Giê-su cũng vào hội đường và giảng dạy. Ở đó có một người bị khô bại tay phải. 7Các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy trong ngày sa-bát không, để tìm được cớ tố cáo Người. 8Nhưng Người biết họ đang suy nghĩ như thế, nên bảo người bại tay: "Anh trỗi dậy, ra đứng giữa đây!" Người ấy liền trỗi dậy và đứng đó. 9Đức Giê-su nói với họ: "Tôi xin hỏi các ông: ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?" 10Người rảo mắt nhìn họ tất cả, rồi bảo người bại tay: "Anh giơ tay ra!" Anh ấy làm như vậy và tay anh liền trở lại bình thường. 11Nhưng họ thì giận điên lên, và bàn nhau xem có làm gì được Đức Giê-su không.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_03Luca.html#6)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay nêu bật thái độ rất thường gặp trong cuộc sống từ bao ngàn năm nay, đó là: Xét đoán.  Cuộc sống quanh tôi luôn có những người thích bới lá tìm sâu, chuyên rình rập những yếu điểm của người khác để lên án, để chùi dập.  Họ quên hẳn những điều tốt, tích cực mà người khác làm.  Luca viết, những người Pha-ri-sêu rình xem Chúa Giêsu, xem Ngài có phạm luật ngày sa-bát không, để tố cáo Ngài.  Họ làm ngơ trước một nghĩa cử rất đẹp của Chúa Giêsu đang làm cho một người bệnh được khỏi.  Có khi nào tôi sống trong sự tăm tối của xét đoán, rình rập, bới lông tìm vết, đầy tiêu cực đến nỗi chẳng có sự sống, bình an và yêu thương trong tôi?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu về những lần tôi CHỌN sống trong bóng tối của tiêu cực và xét đoán?  Tôi muốn xin Chúa Giêsu chữa lành để tôi được là người luôn tích cực, sống tràn đầy yêu thương và lạc quan.  Tôi muốn chọn sống tích cực, lạc quan kể từ hôm nay trở đi.

2.      Chúa Giêsu không phải không coi trọng luật, Ngài luôn nhấn mạnh việc giữ luật là để phục vụ sự sống.  Bao lâu luật nào đó không còn đem lại sự sống, không còn phục vụ con người, luật ấy không cần thiết nữa, phải phá bỏ.  Tôi có lối sống đạo kiểu giữ luật một cách cứng ngắc, khiến tôi và những người xung quanh tôi bị ngột ngạt, trái tim gỗ đá, mất cảm tính, mất nhân tính, mất bình an, trở nên bối rối và lo sợ không?  Tôi muốn ngồi bên Chúa trong lúc này để chiêm ngắm cách sống luật của Chúa Giêsu và tôi muốn bắt chước Ngài.  Tôi muốn lấy câu hỏi của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay làm phương châm sống, giúp tôi phân định phải làm gì trước những luật lệ và nhu cầu của cuộc sống: “Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?”     

Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment