Friday, September 6, 2019

Thứ Bảy Tuần XXII Mùa Thường Niên – Năm C – 7-9-2019


Thu Bay XXII TN

Luca 6:1-5

1Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn. 2Nhưng có mấy người Pha-ri-sêu nói: "Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát?" 3Đức Giê-su trả lời: "Các ông chưa đọc chuyện này trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng? 4Ông vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi." 5Rồi Người nói: "Con Người làm chủ ngày sa-bát."

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_03Luca.html#6)

Gợi ý cầu nguyện

1.       Có thể nói, “Tự do” là một trong những chủ đề chính của Thánh Kinh trong đó, tôi có thể đọc thấy Thiên Chúa luôn đi trước và đặt một thách đố với con người đó là, phải mở ra, phải giải thoát, phải tự do, khi ấy mới có sự sống và khi ấy mới thật sự sống.  Chúa Giêsu trong suốt quãng đời rao giảng công khai, Ngài cũng chỉ làm một việc, đó là: Giải thoát cho kẻ bị giam cầm.  Trong bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu cũng đặt một thách đố đối với nhóm người Pha-ri-sêu đang dùng luật để kìm hãm, trói buộc con người.  Giờ cầu nguyện này có thể là lúc, tôi muốn xin Chúa giải thoát tôi khỏi những gì đang trói buộc tôi như: hủ tục, áp lực dư luận, lối nghĩ tiêu cực, lối sống khép kín, luật lệ lỗi thời, đam mê xấu, những chứng nghiện ngập, lỗi lầm trong quá khứ, hay bệnh tật khiến tôi không thực sự sống, không có sự sống, và không có tự do.

2.       Một lần nữa Chúa Giêsu thách đố các người Pha-ri-sêu phải uyển chuyển và thích nghi trong cách thực hành luật sao cho, luật ấy phải đem con người đến tự do và sự sống.  Tôi muốn xem, bao lâu nay, tôi có thiếu uyển chuyển và thích nghi trong việc áp dụng luật lệ, lối sống trong gia đình và cộng đoàn của tôi, khiến họ không được tự do và thoải mái, khiến họ đến với tôi không vì yêu, nhưng vì sợ.  Tôi xin được ơn cam đảm dám mở lòng, mở trí, mở tâm để sự sống được trào tràn trong tôi và mọi người xung quanh. Bởi người nào càng được tự do, càng dễ gặp Chúa, càng ở gần Chúa hơn cả.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment