Monday, September 23, 2019

Thứ Ba Tuần XXV Mùa Thường Niên – Năm C – 24-9-2019


Thu Ba XXV TN

Ét-ra 6:1-12

1Bấy giờ, vua Đa-ri-ô ra lệnh cho tìm kiếm trong kho tàng, nơi trữ các văn thư ở Ba-by-lon. 2Người ta đã tìm thấy ở Ác-mơ-tha, thành trì nằm trong tỉnh Mê-đi, một cuộn da trên đó có viết: "Giác thư.

3Năm thứ nhất đời vua Ky-rô, vua Ky-rô ra lệnh: Về vấn đề Nhà Thiên Chúa ở Giê-ru-sa-lem. Nhà sẽ được tái thiết làm nơi dâng các hy lễ, và nền móng cũ sẽ được duy trì. Chiều cao của Nhà sẽ là ba mươi thước, chiều rộng ba mươi thước. 4Sẽ có ba lớp đá đẽo và một lớp gỗ. Nhà vua sẽ lấy quỹ của triều đình đài thọ các chi phí. 5Hơn nữa, những đồ vàng đồ bạc thuộc Nhà Thiên Chúa, mà vua Na-bu-cô-đô-nô-xo đã lấy ra khỏi Đền Thờ Giê-ru-sa-lem và đưa về Ba-by-lon, sẽ được trả lại, để các đồ vật ấy trở về chỗ cũ trong Đền Thờ Giê-ru-sa-lem và được đặt trong Nhà Thiên Chúa."

6"Vậy bây giờ, Tát-nai, trưởng Vùng bên kia sông Êu-phơ-rát, Sơ-tha Bốt-nai và các đồng liêu, các khâm sai Vùng bên kia sông Êu-phơ-rát, các ngươi hãy rời xa nơi đó. 7Hãy để cho tổng trấn của người Do-thái và các kỳ mục Do-thái lo việc xây cất Nhà Thiên Chúa, họ phải tái thiết Nhà Thiên Chúa ở chỗ cũ. 8Đây là lệnh ta ban cho các ngươi về cách đối xử với hàng kỳ mục Do-thái trong việc tái thiết Nhà Thiên Chúa: phải lấy tiền bạc của nhà vua trích từ thuế thu được ởVùng bên kia sông Êu-phơ-rát, mà cung cấp đầy đủ các chi phí cho những người đó, không được gián đoạn. 9Theo lời chỉ dẫn của các tư tế Giê-ru-sa-lem, những gì cần cho lễ toàn thiêu kính Thiên Chúa, Chúa các tầng trời: bò tơ, chiên cừu, lúa miến, muối, rượu và dầu, ngày ngày sẽ được cung cấp cho họ, không được chểnh mảng, 10để họ dâng lên Thiên Chúa, Chúa các tầng trời, các hy lễ làm đẹp lòng Người, và cầu cho nhà vua và các hoàng tử được trường thọ. 11Ta còn ra lệnh: Bất kỳ ai vi phạm sắc chỉ này, thì phải dỡ xà gỗ nhà nó, làm cột đóng xuyên qua người nó mà dựng lên; và vì lý do ấy, hãy biến nhà nó thành đống phân dơ. 12Chớ gì Thiên Chúa, Đấng đã đặt Danh Người ngự tại đó, lật đổ bất cứ vua hay dân nào dám vi phạm sắc chỉ này mà tra tay phá huỷ Nhà Thiên Chúa ở Giê-ru-sa-lem. Chính ta, Đa-ri-ô, đã ban lệnh này. Sắc chỉ phải được thi hành chu đáo!"

(Trích Sách Ét-ra bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/CuuUoc_15Etra.html#6)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay, nối tiếp bài đọc hôm qua, là một câu chuyện rất đẹp, rất cao thượng và đầy nhân bản, từ hai mươi lăm thế kỷ trước, mà cả đến ngày hôm nay thế giới vẫn chưa mấy ai đã làm được.  Câu chuyện nói về Vua Đa-ri-ô, một vị vua của dân ngoại, ấy vậy mà, ông đã ra lệnh cho cả triều đình và vương quốc của ông phải trích thuế của dân mình, lấy kho báu của nhà vua mà cho các tư tế Do-thái xây dựng lại đền thờ Thiên Chúa của người Do-thái ở Giêrusalem.  Câu chuyện này nói gì với tôi: Tôi đã từng có óc miệt thị, coi thường các tôn giáo khác và chỉ coi tôn giáo mình là đúng, là nhất không?  Hay tôi đã có một cái nhìn rất nhân bản, bao dung và đầy tôn trọng đối với các tôn giáo bạn, sẵn sàng giúp họ mỗi khi họ gặp khó khăn hoặc có nhu cầu cần được giúp đỡ?  Tôi muốn dành những giây phút này để suy ngẫm về việc làm của Vua Đa-ri-ô và thái độ sống đức tin của tôi.

2.      Tôi đọc lại câu chuyện trên và muốn có một quyết tâm tích cực đầy nhân ái, nhân bản, và tôn trọng, hướng mở đến những giáo xứ lân cận quanh giáo xứ tôi, liên đới với những tôn giáo bên cạnh tôn giáo của tôi.  Nếu tôi là một Kitô hữu, tôi muốn chọn từ nay trở đi sống sao cho có tình, có nghĩa với mọi người. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment