Saturday, June 2, 2018

Chúa Nhật Tuần IX Thường Niên – Năm B - II – 3-6-2018 – Lễ Mình và Máu Thánh Chúa


Chua Nhat IX TN
Xuất Hành 24:3-8
3 Ông Mô-sê xuống thuật lại cho dân mọi lời của ĐỨC CHÚA và mọi điều luật. Toàn dân đồng thanh đáp: "Mọi lời ĐỨC CHÚA đã phán, chúng tôi sẽ thi hành."4 Ông Mô-sê chép lại mọi lời của ĐỨC CHÚA. Sáng hôm sau, ông dậy sớm, lập một bàn thờ dưới chân núi và dựng mười hai trụ đá cho mười hai chi tộc Ít-ra-en.5 Rồi ông sai các thanh niên trong dân Ít-ra-en dâng những lễ toàn thiêu, và ngả bò làm hy lễ kỳ an tế ĐỨC CHÚA.6 Ông Mô-sê lấy một nửa phần máu, đổ vào những cái chậu, còn nửa kia thì rảy lên bàn thờ.7 Ông lấy cuốn sách giao ước đọc cho dân nghe. Họ thưa: "Tất cả những gì ĐỨC CHÚA đã phán, chúng tôi sẽ thi hành và tuân theo."8 Bấy giờ, ông Mô-sê lấy máu rảy lên dân và nói: "Đây là máu giao ước ĐỨC CHÚA đã lập với anh em, dựa trên những lời này."
(Trích Sách Xuất Hành bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Những lời trên từ Sách Xuất Hành giúp tôi hiểu về cách thức dân Chúa ký kết giao ước với Thiên Chúa.  Sự ký kết này xảy ra trong tự do và yêu thương của cả hai bên, hoàn toàn không phải là ép buộc.  Mỗi Thánh Lễ mà tôi tham dự đều lập lại lời kết ước này.  Trong giờ cầu nguyện này tôi muốn xem lại lối sống của tôi trong giao ước với Thiên Chúa.  Mỗi lần tôi đến với Chúa vì yêu thương hay bắt buộc?  Tôi nói sao với Chúa về lối sống giao ước của tôi? 
2.     Là người Công giáo tôi tin rằng, mỗi lần cử hành Thánh Lễ là mỗi lần tôi được kết ước với Thiên Chúa một cách cụ thể và mãnh liệt nhất khi tôi chứng kiến bánh và rượu trở thành Mình và Máu Chúa Kito, Đấng đã kết ước với tôi bằng chính mình và máu, tức mạng sống của Ngài.  Tôi cảm thấy hãnh diện, biết ơn và vui mừng chăng khi Chúa lấy cả mạng sống của Ngài để kết ước với tôi?  Tôi dám kết ước với Chúa bằng cả mạng sống của tôi không?  Khi đã kết ước với tôi, Ngài muốn ở với tôi trong mọi lúc và bằng sự hiện diện cụ thể nhất qua Bí tích Thánh Thể.  Tôi muốn nhắc nhở chính mình cần năng đến với Ngài mỗi ngày qua sự hiện diện trầm lắng của Ngài trong Nhà Tạm.    
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment