Tuesday, May 8, 2018

Thứ Tư Tuần VI Phục Sinh – Năm B - II – 9-5-2018

Thu Tu VI PS

Thánh Vịnh 148:1-13
Ca tụng CHÚA đi, tự cõi trời thăm thẳm,
ca tụng Người, trên chốn cao xanh.
2 Ca tụng Chúa đi, mọi sứ thần của Chúa,
ca tụng Người, hỡi toàn thể thiên binh!
3 Ca tụng Chúa đi, này vầng ô bóng nguyệt,
ca tụng Người, muôn tinh tú rạng soi.
4 Ca tụng Chúa đi, hỡi cửu trùng cao vút,
cả khối nước phía trên bầu trời.
5 Nào ca tụng thánh danh ĐỨC CHÚA,
vì Người ra lệnh, là hết thảy được tạo thành;
6 Người định nơi cho tất cả đến muôn đời muôn thuở,
ban truyền lề luật, luật đó chẳng hề qua.
7 Ca tụng CHÚA đi, từ mười phương đất,
này thủy quái dị hình, này tất cả vực sâu,
8 lửa hồng mưa đá, tuyết trắng mây mù,
ngọn cuồng phong, cấp thừa hành lời Chúa.
9 Núi với đồi trùng trùng điệp điệp,
cây ăn trái và đủ loại bá hương,
10 thú vật rừng hoang cùng là gia súc,
loài bò sát và mọi giống chim trời.
11 Bậc vua chúa cũng như hàng lê thứ,
khanh tướng công hầu, thủ lãnh trần gian,
12 ai là nam thanh, ai là nữ tú,
khắp mặt bô lão, khắp mặt nhi đồng!
13 Nào ca tụng thánh danh Đức Chúa,
vì thánh danh Người cao cả vô song,
và oai phong vượt quá đất trời.
(Trích Thánh Vịnh bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Thánh Vịnh là những tâm tình của người Do-thái tâm sự với Thiên Chúa như những tiếng kinh cầu.  Tôi có thể học được cách cầu nguyện của người Do-thái qua bài thánh vịnh hôm nay.  Khi cầu nguyện, tôi không chỉ gọi gia đình con cái cùng cầu nguyện với tôi, nhưng còn gọi cả triều thần thiên quốc, cả vũ trụ, mây, mưa, nắng, gió và muông thú, côn trùng cùng tôi ca tụng và ngợi khen Chúa.  Tôi có thể đi vào giờ cầu nguyện này bằng cả trí, tâm, thân, gọi từng bắp thịt, gân cốt, hơi thở trong tôi cùng tôi ca tụng Thiên Chúa.  Tôi để ý từng phần của tôi đang ca tụng Thiên Chúa như thế nào.  Tôi để ý tôi đang ở với Chúa như thế nào, chỉ có thân mà không có tâm chăng?  Chỉ có trí mà không có tâm chăng? 
2.      Tác giả Thánh Vịnh trên có rất nhiều lý do để cảm tạ và ca tụng Chúa, và cảm thấy một mình ca tụng và cảm tạ Chúa không đủ nên phải kêu gọi trời đất cùng ca tụng và cảm tạ Chúa, mới xứng.  Tôi có tìm ra lý do để ca tụng và cảm tạ Chúa trong lúc này chăng?  Nếu có đó là những điều gì?  Nếu có một mình tôi cảm tạ và ca tụng Chúa đủ không hay phải gọi cả trời đất này giúp tôi?  Nếu tôi không thấy có gì để cảm tạ và ca tụng Chúa, tại sao không?    
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment