Friday, May 4, 2018

Thứ Bảy Tuần V Phục Sinh – Năm B - II – 5-5-2018


Thu Bay V PS
Gioan 15:18-21
18 Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước.19 Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em.20 Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em.21 Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.
(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Những Lời Từ Biệt của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay có thể thức tỉnh đời sống đức tin của tôi.  Chúa Giêsu khẳng định một điều chắc chắn rằng, mọi người đi theo Ngài đều sẽ phải đi qua con đường thập giá như Ngài.  Ngài không hứa hẹn một con đường đức tin đầy hoa hồng, nhưng là đầy sự bắt bớ và khó khăn.  Bắt bớ và khó khăn rất đa dạng, không có nghĩa là luôn luôn phải đổ máu, có thể chỉ là những quyết định trong đời sống, từ việc nhỏ đến việc lớn, chọn sao cho có Chúa hay một chút gì rất Chúa, nhưng chắc chắn mọi chọn lựa đều đòi hỏi phải hy sinh.  Quyết định bỏ ra một thời gian nhất định để cầu nguyện mỗi ngày cũng là một hy sinh, tôi còn muốn chọn Chúa không?  Quyết định thương một người khó ưa trong gia đình và cộng đoàn là một hy sinh lớn, tôi còn muốn theo Chúa nữa hay thôi?
2.      Trong truyền thống Do-thái và Kitô giáo, những người theo Chúa thì được gọi là “dân thánh.”  Nhưng chữ này lại thường bị nhiều người hiểu lầm, cho rằng thánh là thánh thiện, không tì vết.  Không phải.  Theo truyền thống Do-thái giáo, “thánh” là được tách riêng ra, chứ không phải thánh thiện, dĩ nhiên không bỏ qua sự mời gọi mọi người trở nên thánh thiện mỗi ngày.  Bởi thế dân thánh là dân được tách riêng ra cho Thiên Chúa.  Điều này đúng với những gì Chúa Giêsu nói trong bài đọc hôm nay.  Chúa Giêsu đã chọn tôi và tách tôi ra khỏi những gì thuộc về thế gian, để sống những giá trị của Chúa Giêsu.  Tôi thấy tôi đang sống theo những giá trị nào?  Đời sống tôi đang phản ảnh những giá trị nào, trần thế hay Nước Trời?  Tôi muốn nói với Chúa điều gì trong lúc này về lối sống của tôi?     
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment