Sunday, October 1, 2023

Thứ Hai Tuần XXVI Thường Niên – Năm A – 2-10-2023 – Lễ Kính Thiên Thần Hộ Thủ

Thu Hai XXVI TN

Mát-thêu 18:1-5, 10

1Khi ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời?” 2 Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông 3và nói, “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. 4 Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời. 5 Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy. 10 Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là lễ kính Thiên thần Hộ thủ, hay còn gọi là Thiên thần Bản mệnh, đấng mà Thiên Chúa dựng nên để bảo vệ che chở cho mỗi người.  Niềm tin Do-thái giáo từ xa xưa đã tin rằng, thiên thần là một thụ tạo linh thiêng, không có thân xác như tôi.  Vì không có thân xác nên chẳng ai nhìn thấy các ngài.  Để cảm nghiệm về sự hiện diện của các ngài, người ta thường phải dùng những ngôn ngữ như nhân để diễn tả, như: rất đơn sơ, trong trắng, và đẹp hồn nhiên.  Chính những các hiểu này về thiên thần, mà một câu nói đã thành quen nơi cửa miệng của rất nhiều người mỗi khi thấy một em bé nào đó rất đẹp.  Người ta hay nói: “Bé đẹp như một thiên thần,” hoặc các thanh niên đang hẹn hò, si mê bạn gái cũng cảm thấy và thích gọi bạn gái của mình là thiên thần, mặc dù họ chưa bao giờ được thấy thiên thần.  Bài đọc hôm nay Chúa Giêsu như nối kết hai hình ảnh trẻ thơ và thiên thần thành một, Ngài nói với các môn đệ: “Nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời…  Ai đón nhận trẻ nhỏ là đón nhận Thầy…  Đừng khinh thường những trẻ nhỏ, vì thiên thần của chúng hằng ở bên Chúa.”  Trẻ thơ không chỉ đơn sơ, trong trắng, hồn nhiên, nhưng chúng còn biết phó thác.  Tôi có những đặc tính nào của trẻ thơ?  Tôi khoe với Chúa Giêsu những đặc tính đó và hỏi Ngài, thế đã đủ tiêu chuẩn để được vào Nước Trời chưa?  Tôi để ý Ngài nói gì với tôi.

2.     Cuộc sống vật chất đầy cạnh tranh và cám dỗ, khiến người ta luôn có tham vọng và tranh giành.  Ai cũng chỉ muốn hơn người, và coi trọng những gì to lớn, mạnh mẽ, hùng hậu, mà khinh chê tất cả những gì nhỏ bé và hèn mọn.  Chúa Giêsu hoàn toàn muốn tôi phải có cái nhìn khác cái nhìn của trần thế.  Ngài cho việc tôi giúp một người thân cận bé nhỏ là tôi đang giúp Ngài.  Không thể khinh chê bất cứ ai dù họ bé nhỏ, bởi họ cũng có thiên thần hằng chầu trước thánh nhan Thiên Chúa.  Tôi có thể đọc lại bài đọc trên và để ý những câu hay chữ nào đánh động tôi nhất, như thể Chúa đang nói với tôi qua những cảm nhận ấy.  Tôi để ý đến cảm xúc và cách đối đáp của tôi đối với Chúa.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng Kinh Thiên Thần Bản Mệnh, “Lạy Thiên thần của Thiên Chúa, Đấng bảo vệ thân yêu của con.  Nơi ngài, tình yêu của Chúa được ban cho con.  Mỗi ngày, xin ở bên con để soi sáng, bảo vệ, và chỉ dẫn con.  Amen.”

Phạm Đức Hạnh, SJ                 

0 comments:

Post a Comment