Saturday, October 14, 2023

Chúa Nhật Tuần XXVII Thường Niên – Năm A – 15-10-2023

CN XXVII TN

Mát-thêu 22:1-14

1Khi ấy, Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng, 2“Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. 3 Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến. 4 Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ, ‘Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn.  Mời quý vị đến dự tiệc cưới!’ 5 Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm nông trại, người thì đi buôn, 6còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà hành hạ và giết chết. 7 Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu huỷ thành phố của chúng. 8 Rồi nhà vua bảo đầy tớ, ‘Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng. 9 Vậy các ngươi đi ra các ngả đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới.’ 10 Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách. 11 Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới, 12mới hỏi người ấy: ‘Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới?’  Người ấy câm miệng không nói được gì. 13 Nhà vua liền bảo những người phục dịch, ‘Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng! 14 Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít’.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một dụ ngôn rất lạ, kết thúc không có hậu tí nào, Chúa Giêsu ví Nước Trời như một tiệc cưới của hoàng tử.  Cái lạ của dụ ngôn đó là, đúng ra tiệc của hoàng triều ai ai cũng hồ hởi và mong được mời, thế nhưng tiệc này đã đặt và thiệp đã gởi ra, ấy vậy mà người ta có vẻ rất thờ ơ chẳng quan tâm lắm.  Nhà vua phải gởi hết nhóm người này đến nhóm người kia đi mời đến mấy lần mà người ta cũng chẳng thèm đến, với đủ mọi lý do, thậm chí còn đánh đập cả những người đi mời.  Cuối cùng, nhà vua đành phải mời tất cả mọi người ngoài đường vào dự tiệc.  Tôi có thấy dụ ngôn này rất lạ không?  Rất lạ nhưng lại là có thật!  Bằng chứng là Nước Trời, đã gởi hết ngôn sứ này đến tiên tri nọ, đến các môn đệ kia đi giảng về Nước Trời, một vương quốc của Thiên Chúa mở ra cho mọi người, nơi đó người ta được nhận biết Thiên Chúa là Đấng Chân Thật, yêu thương vô bờ bến, đã nhập thể ở giữa muôn người, ấy vậy mà trải qua biết bao nhiêu thế hệ, các tiên tri bị giết, các môn đệ bị cầm tù và chính con một của Thiên Chúa cũng bị người ta giết.  Tôi nghĩ sao về Nước Trời bị người ta chối từ?  Ngày hôm nay tôi cũng được mời vào Nước Trời, tôi sẽ nhận lời đi hay từ chối?  Tôi sẽ là thực khách như thế nào trong Nước Trời?  Tôi sẽ mặc y phục cưới hay không mặc y phục cưới?

2.  Tôi đọc lại dụ ngôn trên và đặt mình vào trong dụ ngôn, để ở thật gần Chúa Giêsu, người kể dụ ngôn, để đọc được cảm nghĩ của Thiên Chúa khi bị con người chối từ, để thấy rõ tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người lớn như thế nào.  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu về sứ điệp của Ngài qua dụ ngôn này?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment