Tuesday, October 10, 2023

Thứ Tư Tuần XXVII Thường Niên – Năm A – 11-10-2023 - Lễ Thánh Gioan XXIII, Giáo Hoàng

Thu Tu XXVII TN

Giô-na 4:1-11

1Bấy giờ, ông Giô-na bực mình, bực lắm, và ông nổi giận. 2 Ông cầu nguyện với Đức Chúa và nói: “Ôi, lạy Đức Chúa, đó chẳng phải là điều con đã nói khi còn ở quê nhà sao?  Chính vì thế mà con đã vội vàng trốn đi Tác-sít.  Thật vậy, con biết rằng Ngài là Thiên Chúa từ bi nhân hậu, chậm giận, giàu tình thương, và hối tiếc vì đã giáng hoạ. 3 Giờ đây, lạy Đức Chúa, xin Ngài lấy mạng sống con đi, vì thà con chết còn hơn là sống!” 4 Đức Chúa hỏi ông: “Ngươi nổi giận như thế có lý không?” 5 Ông Giô-na ra ngoài thành và ngồi ở phía đông thành.  Ở đó, ông làm một cái lều, rồi ngồi bên dưới, trong bóng mát, để xem cái gì sẽ xảy ra trong thành. 6 Đức Chúa là Thiên Chúa khiến một cây thầu dầu mọc lên ở phía trên ông Giô-na để có bóng mát che đầu ông, hầu làm ông hết buồn bực.  Quả thật, cây thầu dầu làm ông Giô-na vui, ông vui lắm. 7 Nhưng hôm sau, khi hừng đông ló rạng, Thiên Chúa khiến một con sâu cắn cây thầu dầu và cây bị héo. 8 Khi mặt trời mọc, Thiên Chúa cho có một cơn gió đông nóng bỏng, và mặt trời giội nắng xuống đầu ông Giô-na; ông ngất xỉu và xin cho mình được chết, ông nói: “Thà tôi chết còn hơn là sống.” 9 Thiên Chúa hỏi ông Giô-na: “Ngươi nổi giận vì cây thầu dầu, như thế có lý không?”  Ông trả lời: “Con có lý để nổi giận đến chết được!” 10 Đức Chúa phán: “Ngươi, ngươi thương hại cây thầu dầu mà ngươi đã không vất vả vì nó, và không làm cho nó lớn lên; trong một đêm nó đã sinh ra, rồi trong một đêm lại chết đi. 11 Còn Ta, chẳng lẽ Ta lại không thương hại Ni-ni-vê, thành phố lớn, trong đó có rất nhiều thú vật, nhất là có hơn một trăm hai mươi ngàn người không phân biệt được bên phải với bên trái.”

(Trích Sách Giô-na, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay tôi trở lại với Sách Giô-na và cầu nguyện.  Trong các bài đọc của những ngày trước, đó là: Giô-na trốn tiếng gọi của Chúa, ông đã bỏ trốn xuống tàu và rồi bị ném xuống biển, bị cá nuốt, sau ba ngày cá nhả ông trên bờ.  Khi biết không thể trốn tránh được Thiên Chúa, ông mới bắt đầu đi rao giảng tin sám hối cho dân Ni-ni-vê.  Câu chuyện đầy ngoạn mục.  Nếu muốn biết toàn bộ câu chuyện, tôi có thể đọc toàn bộ câu chuyện trong Sách Giô-na, một tập sách rất ngắn trong Cựu Ước, chỉ gồm bốn chương.  Bài đọc hôm nay tiếp nối sau khi Giô-na rao giảng tin sám hối cho dân Ni-ni-vê.  Ông giảng, nhưng ông cũng chẳng tin là dân Ni-ni-vê sẽ sám hối và ông ra ngoài thành ngồi chờ cơn thịnh nộ của Thiên Chúa giáng xuống trên dân.  Không ngờ dân Ni-ni-vê nghe ông giảng thì sám hối và Thiên Chúa không phạt họ.  Điều này làm ông giận Chúa hết sức, giận đến không muốn sống.  Tôi có thể dừng lại ở những lời nói và thái độ của Giô-na với Thiên Chúa.  Thái độ của ông thật gần và lời nói của ông rất mộc mạc với Thiên Chúa.  Ông nói chuyện với Chúa như bạn với bạn.  Có khi nào tôi đến với Chúa bằng thái độ thân thiện, thân tình như vậy chưa?  Tôi cảm thấy như thế nào khi đến với Chúa thật thân thiện và gần gũi?  Tôi muốn tiếp tục gặp Chúa trong giây phút này, thân thưa với Ngài bằng những gì rất thật, rất mộc mạc trong tôi.  Nếu chưa có sự gần gũi với Thiên Chúa, tôi muốn tự hỏi: Cái gì đang làm cho tôi xa cách Thiên Chúa?  Tôi xin Chúa giúp tôi bỏ chúng đi để không một khoảng cách nào ngăn cách tôi với Thiên Chúa nữa. 

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên thật chậm và thật kỹ để hiểu rõ hơn lòng nhân từ của Thiên Chúa dành cho dân, dù họ tội lỗi nhưng biết hoán cải.  Có khi nào tôi cũng muốn Chúa phạt những người tôi ghét, tôi thù, tôi không ưa không?  Tôi hỏi Chúa xem, Ngài nghĩ gì về suy nghĩ của tôi?  Tôi lấy hình ảnh Giô-na giận cây thầu dầu bị sâu cắn và hình ảnh Thiên Chúa thương dân Ni-ni-vê để suy niệm và tìm hiểu Chúa muốn dạy tôi điều gì qua bài đọc này.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment