Friday, October 13, 2023

Thứ Bảy Tuần XXVII Thường Niên – Năm A – 14-10-2023

Thu Bay XXVII TN

Luca 11:27-28

27Khi ấy, Đức Giê-su đang giảng dạy, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người, “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!” 28 Nhưng Người đáp lại, “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay rất ngắn nhưng lại có những ý rất tốt giúp tôi suy niệm để nhận ra Chúa đang ở đâu trong đời sống của tôi.  Tôi có thể tập trung vào câu đầu tiên của bài đọc.  Một người nữ nào đó đã lên tiếng với Chúa Giêsu, “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!”  Đúng vậy, được làm mẹ của Chúa Cứu Thế còn phúc nào lớn hơn nữa.  Nhưng khi nói như vậy là tôi đang so sánh, nhìn ra bên ngoài con người của tôi.  Tôi chỉ thấy “cỏ nhà bên khi nào cũng xanh hơn cỏ nhà tôi”; tôi cảm thấy thèm mảnh đất hàng xóm và tủi thân với mảnh đất của tôi.  Tôi không nhận ra ân sủng của Chúa cũng đang tuôn đổ trên tôi và mời gọi tôi diễn tả ơn gọi của tôi bằng những cách thức rất riêng tư.  Tôi để ý lại xem, đâu là những lần tôi chỉ thấy phúc lành nơi người khác và xui xẻo nơi tôi?  Tôi phân bì, tôi chê trách Chúa, tôi nói xấu về những thành công và hoa quả trong đời sống của những người xung quanh?  Tôi muốn nói với Chúa Giêsu điều gì trong lúc này? 

2.     Ở câu hai của bài đọc, Chúa Giêsu đã chỉ ra cái nhìn lệch lạc của người nữ kia.  Ngài nói: “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.”  Tôi có đồng ý với câu nói của Chúa Giêsu không?  Chúa Giêsu muốn chỉ cho tôi thấy, tôi cũng được chúc phúc và cái phúc của tôi cũng lớn lắm.  Tôi có nhận ra không?  Tôi đọc lại lời của Chúa Giêsu và đặt tay lên tim để cảm nghiệm cái phúc của tôi là được làm con cái Chúa, được nghe Chúa dạy bảo và được sống những gì Ngài dạy.  Tôi ngẫm nghĩ và cảm nghiệm tôi được là con cái của Chúa bao lâu rồi?  Tôi có hạnh phúc và hãnh diện không?  Tôi được nghe những lời dạy nào của Ngài: về đức yêu thương, về lẽ công bằng, về tình liên đới, về đức hiếu hòa, về sự hy vọng, về lòng trắc ẩn…, và đặc biệt về ơn cứu độ?  Tôi đã áp dụng những lời dạy nào của Chúa và thấy những biến đổi gì trong tôi, trong gia đình, trong cộng đồng xã hội quanh tôi?  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Bao La Tình Chúa,” qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=3fx3GD_gqa8

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment