Wednesday, October 11, 2023

Thứ Năm Tuần XXVII Thường Niên – Năm A – 12-10-2023

Thu Nam XXVII TN

Luca 11:5-13

5Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng, “Ai trong anh em có một người bạn, và nửa đêm đến nhà người bạn ấy mà nói: ‘Bạn ơi, cho tôi vay ba cái bánh, 6vì tôi có anh bạn lỡ đường ghé lại nhà, và tôi không có gì dọn cho anh ta ăn cả’, 7mà người kia từ trong nhà lại đáp: ‘Xin anh đừng quấy rầy tôi: cửa đã đóng rồi, các cháu lại ngủ cùng giường với tôi, tôi không thể dậy lấy bánh cho anh được.’? 8 Thầy nói cho anh em biết: dẫu người kia không dậy để cho người này vì tình bạn, thì cũng sẽ dậy để cho người này tất cả những gì anh ta cần, vì anh ta cứ lì ra đó. 9 Thế nên Thầy bảo anh em: anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. 10 Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho. 11 Ai trong anh em là một người cha, mà khi con xin cá, thì thay vì cá lại lấy rắn mà cho nó? 12 Hoặc nó xin trứng lại cho nó bò cạp? 13 Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình của tốt của lành, phương chi Cha trên trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người sao?”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Có lẽ cái khó nhất trong cầu nguyện là kiên trì.  Chúa Giêsu dường như hiểu được khó khăn của mọi người trong việc cầu nguyện, nên Ngài có bài giảng như trong bài đọc hôm nay.  Kết thúc bài giảng Ngài còn động viên: cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho.  Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho.”  Tôi đang gặp khó khăn nào trong cầu nguyện?  Những lời dạy của Chúa Giêsu và những lời động viên của Ngài có đủ cho tôi tiếp tục cầu nguyện?  Tôi chia sẻ với Chúa những khó khăn cụ thể trong đời sống cầu nguyện của tôi hiện nay và xin Ngài giúp.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần và để ý câu nào, ý nào, chữ nào đánh động tôi nhất.  Tôi dừng lại ở đó, nhai đi nhai lại câu, ý hoặc chữ ấy, như bò nhai cỏ, để tôi cảm nghiệm thật sâu những gì Chúa đang muốn nói với tôi.  Lời Chúa nói trong bài đọc hôm nay có thay đổi suy nghĩ của tôi về cầu nguyện?  Có thay đổi cái nhìn của tôi về Thiên Chúa?  Tôi sẽ có quyết tâm gì trong cầu nguyện để, xây đắp tương quan giữa tôi với Chúa ngày một thân mật và bền chặt hơn?  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện bằng lời nguyện sau: Khi bị bao vây bởi muôn tiếng ồn ào, xin cho con tìm được những phút giây thinh lặng.  Khi bị rã rời vì trăm công ngàn việc, xin cho con quý chuộng những lúc được an nghỉ trước nhan Chúa.  Khi bị xao động bởi những bận tâm và âu lo, xin cho con biết thanh thản ngồi dưới chân Chúa để nghe lời Người.  Khi bị kéo ghì bởi đam mê dục vọng, xin cho con thoát được lên cao nhờ mang đôi cánh thần kỳ của sự cầu nguyện.  Lạy Chúa, ước gì tinh thần cầu nguyện thấm nhuần vào cả đời con.  Nhờ cầu nguyện, xin cho con gặp được con người thật của con và khuôn mặt thật của Chúa.  Amen” (Lời Nguyện Rabbouni #21)

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment