Wednesday, October 18, 2023

Thứ Năm Tuần XXVIII Thường Niên – Năm A – 19-10-2023 – Lễ Thánh John de Brébeuf và Isaac Jogues, Linh Mục, cùng Các Bạn Tử Đạo

Thu Nam XXVIII TN

Luca 11:47-54

47Khi ấy, Đức Giê-su nói với mấy nhà thông luật rằng: “Khốn cho các người!  Các người xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các người đã giết chết các vị ấy! 48 Như vậy, các người vừa chứng thực vừa tán thành việc làm của cha ông các người, vì họ đã giết các vị ấy, còn các người thì xây lăng. 49 Vì thế mà Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã phán: ‘Ta sẽ sai Ngôn Sứ và Tông Đồ đến với chúng – chúng sẽ giết người này, lùng bắt người kia.’ 50 Như vậy, thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên lập địa, 51từ máu ông A-ben đến máu ông Da-ca-ri-a, người đã bị giết giữa bàn thờ và Thánh Điện.  Phải, tôi nói cho các người biết: thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu. 52 Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật!  Các người đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản.” 53 Khi Đức Giê-su ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pha-ri-sêu bắt đầu căm giận Người ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều chuyện, 54gài bẫy để xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Tôi có thể cảm thấy nóng trong người khi đọc bài đọc hôm nay.  Trước hết, Chúa Giêsu rất tức giận những nhà thông luật vì thói đạo đức giả của họ; sau đó, họ giận ghét Chúa Giêsu ra mặt.  Trong bài đọc hôm qua, Chúa Giêsu đã so sánh những người theo Người như chiên giữa bầy sói.  Ở đây tôi chứng kiến ​​Chúa Giêsu nói thẳng với ‘bọn sói’ đó, mà Ngài không một chút sợ hãi.  Tôi cảm thấy thế nào khi nghe Chúa nói một cách mạnh mẽ với những kẻ chống đối Ngài?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên và đặt mình vào bối cảnh đó để cảm nhận sự căng thẳng, cảm nhận sự xung đột trong bài đọc.  Tôi dành cả thời gian còn lại của giờ cầu nguyện để nói chuyện với Chúa như bạn với bạn.  Tôi có thể hỏi Ngài, xem Ngài sẽ phản ứng thế nào trước một cuộc xung đột mà tôi đang phải giải quyết vào lúc này.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment