Monday, October 16, 2023

Thứ Ba Tuần XXVIII Thường Niên – Năm A – 17-10-2023 – Lễ Thánh Inhaxio Antioch, Giám Mục Tử Đạo

Thu Ba XXVIII TN

Luca 11:37-41

37Khi ấy, Đức Giê-su đang nói, thì có một ông Pha-ri-sêu mời Người đến nhà dùng bữa.  Tới nơi, Người liền vào bàn ăn. 38 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu lấy làm lạ vì Người không rửa tay trước bữa ăn. 39 Nhưng Chúa nói với ông ấy rằng: “Này, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà. 40 Thật là ngốc!  Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao? 41 Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay rất thích hợp để tôi cầu nguyện với phương pháp cầu nguyện hình dung của Thánh Inhaxio.  Trước hết, tôi hình dung khung cảnh của bữa tiệc do một người Pha-ri-sêu khoản đãi Chúa Giêsu.  Màu sắc, kết cấu, hương thơm, âm thanh, nghi lễ, nét mặt của từng người.  Tôi nhìn Chúa Giêsu ngồi vào bàn.  Ngài cố tình bỏ qua việc rửa tay truyền thống.  Tôi phản ứng thế nào?  Chúa Giêsu đề cập đến cuộc sống bên trong và bên ngoài.  Kiên định.  Chân thật.  Minh bạch xuyên thấu.  Chúa Giêsu đã nêu gương về đời sống nội tâm và ngoại tại như thế nào?  Tôi có minh bạch xuyên thấu theo cách này không?  Chúa Giêsu đề cập đến tầm quan trọng của những người thiếu thốn – ở đây, cụ thể là những người xa lạ, trẻ mồ côi, người góa bụa – cần được quan tâm chia sẻ.  Đây có là một thách đố đối với tôi?  Phản ứng của tôi là gì?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một lần nữa và hình dung, tôi mời Chúa Giêsu đến dùng bữa ở nhà tôi.  Tôi dành cả thời gian còn lại của giờ cầu nguyện này nói chuyện với Chúa, có lẽ ngay tại bàn ăn nơi tôi đang ăn, về bất cứ điều gì trong lòng tôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng lời nguyện của Mẹ Tê-rê-xa, Lạy Chúa, xin ban cho chúng con ánh sáng đức tin để nhận ra Chúa hôm nay và hằng ngày, nơi khuôn mặt khốn khổ của tất cả những người bị thử thách: những kẻ đói, không chỉ vì thiếu của ăn, nhưng vì thiếu Lời Chúa; những kẻ khát, không chỉ vì thiếu nước, nhưng còn vì thiếu bình an, sự thật, công bằng và tình thương; những kẻ vô gia cư, không chỉ tìm kiếm một mái nhà, nhưng còn tìm một con tim hiểu biết, yêu thương; những kẻ bệnh hoạn và hấp hối, không chỉ trong thân xác, nhưng còn trong tinh thần nữa, bằng cách thực thi lời hy vọng này: Ðiều mà ngươi làm cho người bé mọn nhất trong anh em là làm cho chính Ta.  Amen” (Lời Nguyện Rabbouni #7)

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment