Sunday, October 22, 2023

Thứ Hai Tuần XXIX Thường Niên – Năm A – 23-10-2023

 

Luca 12:13-21

13Khi ấy, có người trong đám đông nói với Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi.” 14 Người đáp: “Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh?” 15 Và Người nói với họ: “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu.”

16Sau đó Người nói với họ dụ ngôn này: “Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi, 17mới nghĩ bụng rằng: ‘Mình phải làm gì đây?  Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu!’ 18 Rồi ông ta tự bảo: ‘Mình sẽ làm thế này: phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó. 19 Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng: hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm.  Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã!’ 20 Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta: ‘Đồ ngốc!  Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?’ 21 Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay bắt đầu với việc một người đến xin Chúa Giêsu làm quan tòa trong một vụ tranh chấp tài sản trong gia đình.  Điều này cho tôi biết điều gì về cách người đó nhìn Chúa Giêsu?  Tôi chia sẻ quan điểm này đến mức nào?  Chúa Giêsu dùng câu hỏi này để kể dụ ngôn về lòng tham.  Ở nơi khác, Chúa Giêsu khen ngợi người ta vì sự khôn ngoan và tầm nhìn xa của họ.  Vậy chính xác thì người đàn ông giàu có trong câu chuyện này đã làm gì sai?  Lời đầu tiên của Chúa Giêsu nói với người giàu ở đây là “Đồ ngu!”  Tôi có tưởng tượng những lời đó được nói ra một cách gay gắt, lên án người đàn ông đó không?  Hay “buồn nhiều hơn giận”?  Giọng điệu phản ứng của Chúa là gì?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên và để ý xem bài đọc có nói gì với tôi về tài sản của tôi hay thái độ của tôi đối với chúng không.  Hãy để ý bài đọc kết thúc với lời khuyến khích hãy trở nên “giàu có nơi Thiên Chúa”.  Tôi dành cả phần còn lại của giờ cầu nguyện này nói chuyện với Chúa như bạn với bạn về cách tôi cảm thấy những mời gọi và thách thức mà Chúa Giêsu nói với tôi qua bài đọc.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng lời nguyện từ Sách Khôn Ngoan: Con chỉ xin hai điều,Ngài đừng nỡ chối từ trước khi con nhắm mắt: Xin đẩy xa con lời dối trá và chuyện lọc lừa.  Xin đừng để con túng nghèo, cũng đừng cho con giàu có; chỉ xin cho con cơm bánh cần dùng, kẻo được quá đầy dư, con sẽ khước từ Ngài mà nói: "ĐỨC CHÚA là ai vậy?" hay nếu phải túng nghèo, con sinh ra trộm cắp, làm ô danh Thiên Chúa của con” (Kn 30:7-9).

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment