Friday, October 27, 2023

Thứ Bảy Tuần XXIX Thường Niên – Năm A – 28-10-2023 – Lễ Thánh Si-mon và Giu-đa, Tông Đồ

Thu Bay XXIX TN

Luca 6:12-19

12Trong những ngày ấy, Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. 13 Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ. 14 Đó là ông Si-môn mà Người gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là các ông Gia-cô-bê, Gio-an, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô, 15Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê con ông An-phê, Si-môn biệt danh là Nhiệt Thành, 16Giu-đa con ông Gia-cô-bê, và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, người đã trở thành kẻ phản bội. 17 Đức Giê-su đi xuống cùng với các ông, Người dừng lại ở một chỗ đất bằng.  Tại đó, đông đảo môn đệ của Người, và đoàn lũ dân chúng từ khắp miền Giu-đê, Giê-ru-sa-lem cũng như từ miền duyên hải Tia và Xi-đôn 18đến để nghe Người giảng và để được chữa lành bệnh tật.  Những kẻ bị các thần ô uế quấy nhiễu cũng được chữa lành. 19 Tất cả đám đông tìm cách sờ vào Người, vì có một năng lực tự nơi Người phát ra, chữa lành hết mọi người.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là lễ kính hai Thánh Tông Đồ Si-mon và Giu-đa.  Bài đọc hôm nay nói về cách Chúa Giêsu chọn nhóm Mười Hai Tông Đồ.  Trước hết, Chúa Giêsu đã cầu nguyện suốt đêm với Chúa Cha, trước khi chọn các Tông đồ.  Chứng tỏ đây là việc làm quan trọng và Chúa Giêsu cũng chuẩn bị kỹ cho việc làm này.  Tôi có thói quen giống Chúa Giêsu không trước khi làm điều gì, đặc biệt những chuyện quan trọng như sinh con, gởi con đi học, tiễn con đi học xa, dựng vợ gả chồng cho con…  Tôi có bàn chuyện với Chúa về những việc làm của tôi, mời gọi Ngài cùng can dự vào những việc trong đời sống của tôi, đặc biệt, có Ngài là trung tâm trong đời sống của tôi?  Có điều gì quan trọng tôi cần làm trong ngày hôm nay, trong tuần này hoặc thời gian này?  Tôi bàn chuyện này với Chúa trong giây phút này được không?  Tôi muốn Chúa là trung tâm và làm chủ trong những quyết định này được không? 

2.     Sau khi chọn các Tông đồ, Chúa Giêsu dẫn họ đến với dân chúng để chứng kiến những nhu cầu của dân chúng và chứng kiến những gì Ngài sẽ làm cho dân chúng, để rồi sau này, Ngài cũng sai họ đi làm y như Ngài đã làm cho dân chúng, đó là: chữa lành, trừ quỷ, giải thoát cho những người bị giam cầm hoặc bị đối xử bất công.  Tôi đọc lại bài đọc trên và hình dung khung cảnh Chúa Giêsu và các môn đệ đang hiện diện với đám đông năm xưa.  Tôi quan sát từng nhu cầu của từng người kêu cầu Chúa Giêsu và Ngài đã đáp trả ra sao.  Tôi là một trong những môn đệ cũng có mặt ở đó, tôi phản ứng như thế nào trước những nhu cầu của dân chúng?  Tôi cảm nhận gì trước những hành động của Chúa Giêsu.  Tôi hình dung Chúa cũng đang hiện diện trước mặt tôi lúc này và chỉ cho tôi những nhu cầu của thế giới quanh tôi ngày hôm nay.  Tôi phản ứng như thế nào trước những vấn đề của thế sự hôm nay: chuyện người di dân và tị nạn, những người nghèo đói không nhà cửa, những người già cô đơn, những người bệnh tật, những trẻ em bị bán làm mãi dâm, những người thất nghiệp, những thành phần thiểu số bị bỏ rơi hoặc kỳ thị…  Chúa Giêsu không xua trừ ai, Ngài đón nhận tất cả và chăm sóc họ.  Có thể Ngài cũng bảo tôi phải chăm sóc những vấn nạn trong xã hội quanh tôi, họ không phải đi đâu hết.  Tôi cảm thấy thế nào?  Tôi sẽ làm gì?  Tôi quyết tâm gì?  Tôi nói chuyện với Chúa trong những giây phút còn lại của giờ cầu nguyện này.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment