Tuesday, December 13, 2022

Thứ Tư Tuần III Mùa Vọng – Năm A –14-12-2022 – Lễ Thánh Gioan Thánh Giá, Tiến sĩ Hội thánh

Thu Tu III MV

Luca 7:19-23

19Khi ấy, ông Gio-an sai hai môn đệ đến hỏi Chúa Giê-su rằng: “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” 20 Khi đến gặp Đức Giê-su, hai người ấy nói: “Ông Gio-an Tẩy Giả sai chúng tôi đến hỏi Thầy: ‘Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?’” 21 Chính giờ ấy, Đức Giê-su chữa nhiều người khỏi bệnh hoạn tật nguyền, khỏi quỷ ám, và ban ơn cho nhiều người mù được thấy. 22 Người trả lời hai người ấy rằng: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe: người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe tin mừng, 23và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay, từ Phúc âm Luca, cũng giống như bài đọc tôi đã suy niệm trong Chúa Nhật vừa qua, từ Phúc âm Mát-thêu.  Bài đọc hôm nay từ Phúc âm Luca có những chi tiết mà bài đọc từ Phúc âm Mát-thêu không có.  Chẳng hạn Phúc âm Mát-thêu nói, khi ấy Gioan Tẩy Giả đang trong tù nghe biết những việc Chúa Giêsu làm, nên sai các môn đệ của ông đến hỏi Chúa Giêsu, nhưng Mát-thêu lại chẳng nói những việc ấy là những việc gì.  Trong khi đó Phúc âm Luca nói rõ, Chúa Giêsu đang chữa đủ mọi người bệnh hoạn tật nguyền, bị quỷ ám, và làm cho người mù được thấy…  Khi những môn đệ của Gioan đến gặp Chúa Giêsu, Ngài đã nói họ hãy nhìn quanh mà xem, để về nói cho Gioan: Người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe tin mừng, và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.”  Chuyện Luca viết đã hai ngàn năm rồi và Thiên Chúa vẫn còn tiếp tục làm những điều mà Luca đã viết, liệu tôi có bị vấp ngã vì vẫn câm điếc và mù lòa, chẳng nhận ra những gì Thiên Chúa vẫn đang làm trong tôi và quanh tôi?  Biết bao nhiêu những phép lạ Thiên Chúa vẫn tiếp tục làm trong tôi, trong gia đình, trong cộng đoàn, trong xã hội tôi sống, tôi thấy không?  Nếu Chúa Giêsu hỏi tôi trong lúc này, đâu là những “mù lòa,” hay “câm điếc” mà tôi muốn được chữa lành, tôi trả lời với Ngài như thế nào?

2.   Hôm nay đang vào những ngày cuối năm và là tuần lễ Thứ III của Mùa Vọng, tuần lễ của vui mừng, giây phút này tưởng cũng là những giây phút quan trọng để tôi nhìn lại và đếm những ân sủng Chúa đã ban cho tôi trong năm qua.  Trong giây phút này tôi có thể ngồi bên Chúa, so sánh nhật ký của tôi với nhật ký của Chúa về một năm qua: Điều gì làm cho tôi vui nhất trong năm qua?  Điều gì làm cho tôi cảm thấy hạnh phúc nhất trong năm qua?  Kinh nghiệm nào đã giúp tôi gần Chúa nhất và gần anh chị em xung quanh nhất trong năm qua?  Chúa vui và hãnh diện về tôi ở điểm gì trong năm qua?  Khoảnh khắc nào, kinh nghiệm nào mà Chúa đã được ở rất sâu trong đời sống của tôi trong năm qua?  Đâu là những nỗi buồn, những khó khăn, những thất bại vấp té mà Chúa và tôi vẫn đang còn phải chật vật chống chọi bao lâu nay?  Tôi học được gì từ những thất bại và khó khăn ấy?  Tôi cần Chúa giúp gì trong những nỗi buồn và khó khăn vẫn còn đeo bám tôi?  Tôi nói chuyện với Chúa và để ý Ngài sẽ nói gì với tôi và nâng đỡ tôi như thế nào.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment