Thursday, December 8, 2022

Thứ Sáu Tuần II Mùa Vọng – Năm A –9-12-2022

Thu Sau II MV

Mát-thêu 11:16-19

16Khi ấy, Đức Giê-su nói với đám đông rằng: “Tôi phải ví thế hệ này với ai?  Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi lũ trẻ khác, 17và nói: ‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không đấm ngực khóc than.’ 18 Thật vậy, ông Gio-an đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: ‘Ông ta bị quỷ ám.’ 19 Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.’  Nhưng đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hàng năm, Giáo hội mừng Lễ Giáng Sinh với ba mục đích: 1) tưởng niệm biến cố Chúa Cứu Thế đến lần thứ nhất, giáng sinh hai ngàn năm trước; 2) nhắc nhở mọi người chuẩn bị Chúa đến lần thứ hai trong ngày tận thế; 3) nhắc nhở mọi người chuẩn bị Chúa đến trong tâm hồm của mỗi người.  Nếu hai ngàn năm trước Chúa Cứu Thế đã giáng sinh, người ta đã không nhận ra; ngày hôm nay, nếu Chúa trở lại lần thứ hai trong thế giới này, hoặc đến với tôi, chắc gì tôi và mọi người đã nhận ra Ngài.  Nhìn như vậy, tôi sẽ thấy bài đọc hôm nay thật cần thiết cho tôi để suy niệm và cầu nguyện.  Hôm nay đã là cuối tuần thứ hai của Mùa Vọng, tức là tôi đang tiến gần đến lễ Giáng Sinh hơn.  Bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi tôi phải biết lắng nghe, biết đọc những dấu chỉ của thời đại mà nhận biết sự hiện diện của Ngài.  Tôi có như đám trẻ trên đường phố hay hát đâm hơi, hoặc nhảy lỗi nhịp?  Khi hát nhạc vui, tôi lại mang bộ mặt đưa đám; khi hát nhạc đám tang, tôi lại nói cười nhố nhăng?  Tại sao tôi lại có thái độ ngược đời như vậy?  Tôi xin Chúa giúp tôi hiểu biết chính mình.     

2.     Bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu cảnh báo dân chúng về chứng mù lòa trong việc nhận biết sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống – Gioan đến trong dung mạo khắc khổ, người ta cho ông là bị quỷ ám; Chúa Giêsu đến trong sự thân thiện thoải mái và gần gũi với mọi người, kể cả những người tội lỗi, người ta lại cho Ngài là dân bợm nhậu.  Chúa Giêsu đang có ý nói gì ở đây?  Phải chăng Ngài đang mời gọi mọi người, nếu muốn nhận biết sự hiện diện của Chúa, họ phải ra khỏi những thành kiến, cố hữu, và ý nghĩ chủ quan của họ?  Nếu Chúa hiện ra ngay trong giây phút này, Ngài có nói với tôi như đã nói với những người Do-thái?  Đâu là những thành kiến, những ý nghĩ cố hữu và chủ quan trong tôi về Thiên Chúa, hoặc sự hiện diện của Ngài?  Chẳng hạn, Thiên Chúa thì phải như thế này, phải như thế kia, nếu Ngài xuất hiện khác với tiêu chuẩn, định kiến cũng như suy nghĩ của tôi về Ngài, tôi không thể chấp nhận đó là Chúa?  Người Do-thái đã nghĩ, Thiên Chúa xuất hiện phải là trong cung điện và uy nghi, nên khi Ngài xuất hiện trong máng cỏ, giữa đống phân bò, họ đã không nhận ra.  Nếu Chúa đến với tôi hôm nay trong dung mạo một người nữ, tôi có nhận ra không hay, Ngài phải là người nam, như các họa sĩ nhồi nhét vào đầu tôi bao lâu nay; nếu Ngài xuất hiện trong bào thai của người mẹ chưa có đám cưới, giống như Mẹ Maria, tôi có nhận ra không hay, tôi sẽ bắt em đó phải đi phá thai; nếu Ngài xuất hiện trong dung mạo của những người đồng tính, tôi có nhận ra không hay, phải là trong dung mạo những người dị tính; nếu Ngài xuất hiện trong những người di dân, tôi có nhận ra không; nếu Ngài xuất hiện trong những người vô gia cư, ngày ngày bới thức ăn từ thùng rác, tôi có nhận ra không…?  Có lẽ ơn xin trong giờ cầu nguyện hôm nay là: Xin cho con biết lắng nghe, biết chuẩn bị để trở nên nhạy bén trước sự hiện diện và tiếng nói của Chúa trong từng ngày sống của con, đặc biệt ngoài sự tưởng tượng và suy nghĩ hạn hẹp và cố hữu của con.  Giờ đây, tôi thành khẩn xin ơn này!  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện bằng bài hát, “Con Gặp Chúa,” sáng tác của Phạm Quang, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=dzFp29uzuEs

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment