Tuesday, December 27, 2022

Thứ Tư Bát Nhật Giáng Sinh – Năm A –28-12-2022 – Lễ Các Thánh Anh Hài

 Thu Tu Anh Hai

Mát-thêu 2:13-18

13Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giu-se rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!” 14 Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập. 15 Ông ở đó cho đến khi vua Hê-rô-đê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập. 16 Bấy giờ vua Hê-rô-đê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh. 17 Thế là ứng nghiệm lời ngôn sứ Giê-rê-mi-a đã nói: 18Ở Ra-ma, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ: tiếng bà Ra-khen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Giống như hai hôm trước, ngay sau Lễ Giáng Sinh là Lễ Thánh Tê-pha-nô tử đạo.  Hôm nay bầu khí Giáng Sinh vẫn còn rất mới, Giáo hội mừng kính Lễ Các Thánh Anh Hài, tức các thánh anh hùng trẻ thơ đã bị Vua Hê-rô-đê ra lệnh giết, khi ông nghe tin Chúa Giêsu mới chào đời.  Câu chuyện Kinh Thánh này dù đã diễn ra cách đây hai ngàn năm và tôi không thể biết được bao nhiêu trẻ đã bị giết, chỉ biết là nhiều lắm, nhưng ngày lễ kính nhớ các thánh anh hài này vẫn có tính thời sự trong thế giới hôm nay và ở ngay bên cạnh tôi.  Khi Vua Hê-rô-đê được các nhà chiêm tinh từ phương đông đến báo cho biết vua Do-thái mới sinh, ông bỗng hoang mang, tức giận và sợ hãi.  Bởi, ông vẫn còn sống, ấy vậy mà lại có người khác lăm le chiếm quyền của ông, dù ông vua tương lai đó chỉ mới sinh.  Để bảo vệ ngai vàng của mình, để bảo vệ thanh danh, quyền lực và tài sản của mình, Hê-rô-đê đã ra lệnh giết tất cả các bé trai Do-thái từ hai tuổi trở xuống, vậy là chắc ăn theo kiểu, “Thà giết lầm hơn bỏ sót”!  Chỉ để bảo vệ quyền lợi, quyền lực và thanh danh cho mình mà biết bao nhiêu trẻ em vô tội bị giết.  Cái tính thời sự của ngày Lễ Các Thánh Anh Hài nằm ở đây, đó là: ngày hôm nay, biết bao nhiêu người cha người mẹ chỉ vì ích kỷ, chỉ vì bảo vệ thanh danh, quyền lợi, quyền lực, sắc đẹp, sự tự do thân xác cho mình, họ đã phá thai, giết hại biết bao nhiêu trẻ em từ trong bụng dạ của họ.  Thống kê của tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) cho biết, hiện nay trên thế giới có từ 40-50 triệu bào thai bị phá mỗi năm, tức là khoảng 125 ngàn bào thai bị phá mỗi ngày.  Riêng ở Mỹ có khoảng 85 ngàn bào thai bị phá trong năm nay, 2022.  Như vậy, Lễ Các Thánh Anh Hài không phải là câu chuyện của hai ngàn năm trước, không chỉ nhắc lại tội ác của Hê-rô-đê, nhưng còn là câu chuyện của ngày hôm nay, và lời cảnh báo về tội ác của con người ngày hôm nay.  Tôi dành giây phút này để lòng thật tĩnh lặng, hầu giúp tôi nghe được những tiếng gào thét của các em bé ngày xưa khi bị những người lính đâm chém, giựt ra khỏi tay cha mẹ của chúng, và tôi cũng nghe được những tiếng khóc đang thét lên từ các em bé ngày nay đang bị cắt thành từng mảnh, bị kéo ra khỏi bào thai và bị vứt vào thùng rác mỗi ngày. Tôi thành khẩn cầu nguyện cho thế giới càng ngày càng bớt đi tình trạng phá thai.  Tôi cũng cầu nguyện cho sự sống và bảo vệ sự sống, không chỉ bảo vệ các thai nhi mà thôi, nhưng còn bảo vệ cuộc sống của cả những trẻ em đã chào đời, những người lớn, và người già nữa. 

2.     Tôi có thể thấy trong bài đọc hôm nay một sự đối lập rõ rệt giữa Thánh Giuse và Vua Hê-rô-đê.  Thánh Giuse để ý, lắng nghe, nhạy bén trước tiếng nói và thúc đẩy của thần lành, thiên thần, nhờ vậy ông đã bảo vệ được Chúa Hài Đồng.  Trong khi đó, Vua Hê-rô-đê chỉ nghe lắng nghe chính ông, lắng tiếng nói thần dữ xuất phát từ sự ích kỷ, sợ hãi, ghen tị, cho nên biết bao nhiêu em bé đã phải chết.  Tôi có thấy điều này cũng đang xảy ra hàng ngày quanh tôi và trong tôi?  Mỗi khi tôi lắng nghe theo tiếng nói của thần lành, tôi thường cảm thấy bình an, hạnh phúc, yêu thương, hòa hợp và tràn đầy sức sống; nhưng, nếu tôi lắng nghe tiếng nói của thần dữ, tôi sẽ chỉ cảm thấy bất an, bối rối, sợ hãi, giận dữ, chia rẽ, bế tắc và chết chóc.  Tôi đọc lại bài đọc trên và để ý thật kỹ cách thức Thánh Giuse lắng nghe và thực hành ý Chúa như thế nào.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment