Thursday, December 29, 2022

Thứ Sáu Bát Nhật Giáng Sinh – Năm A –30-12-2022 – Lễ Thánh Gia Thất

Thu Sau GS

Cô-lô-xê 3:12-21

12Thưa anh em, anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương.  Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. 13 Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia.  Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. 14 Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo. 15 Ước gì ơn bình an của Đức Ki-tô điều khiển tâm hồn anh em, vì trong một thân thể duy nhất, anh em đã được kêu gọi đến hưởng ơn bình an đó.  Bởi vậy, anh em hãy hết dạ tri ân. 16 Ước chi lời Đức Ki-tô ngự giữa anh em thật dồi dào phong phú.  Anh em hãy dạy dỗ khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn ngoan.  Để tỏ lòng biết ơn, anh em hãy đem cả tâm hồn mà hát dâng Thiên Chúa những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca, do Thần Khí linh hứng. 17 Anh em có làm gì, nói gì, thì hãy làm hãy nói nhân danh Chúa Giê-su, và nhờ Người mà cảm tạ Thiên Chúa Cha. 18 Người làm vợ hãy phục tùng chồng, như thế mới xứng đáng là người thuộc về Chúa. 19 Người làm chồng hãy yêu thương chứ đừng cay nghiệt với vợ. 20 Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là điều đẹp lòng Chúa. 21 Những bậc làm cha mẹ đừng làm cho con cái bực tức, kẻo chúng ngã lòng.

(Trích Thư Cô-lô-xê, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Sống chung, dù là tương quan nào đi nữa, gia đình, hàng xóm, đồng nghiệp, hội đoàn, cộng đoàn, giáo hội hay quốc gia, sớm hay muộn, cũng sẽ có những mâu thuẫn, xung khắc với nhau.  Ấy vậy mà, lời Chúa khi nào cũng đòi hỏi tôi phải yêu thương và tha thứ.  Việc làm này khó quá!  Bài đọc hôm nay, khi mời gọi tôi yêu thương tha thứ những người thân trong gia đình, Phao-lô nhắc nhở lý do tôi cần phải sống yêu thương tha thứ, đó là: “Thưa anh em, anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương.”  Nếu tôi luôn ý thức tôi được Thiên Chúa tuyển chọn, được thánh hiến và đặc biệt được Ngài yêu thương, tôi sẽ dễ yêu thương và tha thứ hơn.  Nhưng làm sao tôi có thể ý thức được những điều này và dù ý thức được những điều này, cũng không dễ sống yêu thương và tha thứ, nếu tôi không cầu nguyện.  Trong giây phút này tôi muốn cầu nguyện và đặc biệt xin cho tôi cảm nghiệm được Thiên Chúa tuyển chọn, thánh hiến và yêu thương để tôi có được sự can đảm, quảng đại dám yêu thương và tha thứ cho những người mà tôi cảm thấy rất khó thương, khó tha thứ trong lúc này.  Đồng thời tôi cũng cầu nguyện, để những người xung quanh tôi cũng cảm thấy họ được Thiên Chúa tuyển chọn, thánh hiến và yêu thương giúp họ dám yêu thương và tha thứ cho tôi.      

2.     Hôm nay là Lễ Thánh Gia Thất, bài đọc hôm nay thật thích hợp cho ngày lễ này, trong đó Phao-lô nhắc nhở mọi thành phần trong gia đình đều phải yêu thương, tôn trọng, nâng đỡ lẫn nhau, chứ không phải chỉ có con cái mới phải yêu thương cha mẹ, hoặc vợ phải yêu thương chồng, mà cha mẹ hoặc chồng không phải sống tốt, không phải đối xử đúng với những người trong gia đình, nhưng tất cả mọi thành phần trong gia đình đều phải yêu thương tôn trọng lẫn nhau.  Tôi đọc lại bài đọc trên nhiều lần, để ý thức rõ hơn phải sống thế nào cho đúng với vai trò của tôi trong gia đình.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng lời nguyện cho gia đình như sau: Lạy Chúa Giêsu, sau hơn 30 năm sống dưới mái nhà ở Nadarét, Chúa đã thành một người chín chắn và trưởng thành, sẵn sàng lãnh nhận sứ mạng Cha giao.  Bầu khí yêu thương đã góp phần không nhỏ trong việc hình thành nhân cách của Chúa.  Chúa đã học nơi thánh Giuse sự lao động miệt mài, sự mau mắn thi hành Thánh ý Thiên Chúa, sự âm thầm chu toàn trách nhiệm đối với gia đình.  Chúa đã học nơi mẹ Maria sự tế nhị và phục vụ, sự buông mình sống trong lòng tin phó thác và nhất là một đời sống cầu nguyện thâm trầm.  Xin nhìn đến gia đình chúng con, xin biến nó thành nơi sản sinh những con người tốt, biết yêu thương tha thứ, biết cầu nguyện và phục vụ.  Ước gì xã hội chúng con lành mạnh hơn, Giáo hội chúng con thánh thiện hơn, nhờ có những con người khỏe mạnh, khôn ngoan và tràn đầy ơn Chúa.  Amen.”  (Lời Nguyện Rabbouni #56)

Phạm Đức Hạnh, SJ      

0 comments:

Post a Comment