Wednesday, December 28, 2022

Thứ Năm Bát Nhật Giáng Sinh – Năm A –29-12-2022

Thu Nam GS

Luca 2:22-40

22Khi đã đủ thời gian, đến ngày các ngài phải được thanh tẩy theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa, 23như đã chép trong Luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được thánh hiến, dành riêng cho Chúa”. 24 Ông bà cũng lên để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non. 25 Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn.  Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. 26 Ông đã được Thánh Thần linh báo là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa. 27 Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ.  Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để làm điều người ta quen làm theo luật dạy, 28thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng: 29“Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. 30 Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ 31Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: 32Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài.” 33 Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những điều người ta nói về Người. 34 Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi: “Cháu bé này được đặt làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên.  Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng. 35 Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.  Như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra.” 36 Lại cũng có một nữ ngôn sứ tên là An-na, con ông Pơ-nu-ên, thuộc chi tộc A-se.  Bà đã nhiều tuổi lắm.  Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, 37rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi.  Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. 38 Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem. 39 Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê40 Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là trình thuật về gia đình Thánh Giuse và Mẹ Maria lên đền thờ làm lễ thanh tẩy và dâng Chúa Giêsu cho Thiên Chúa, theo những gì Luật dạy.  Theo Luật ấy, mọi người dâng con lên đền thờ đều phải mang theo các lễ vật để dâng cúng, nhà nghèo lắm cũng phải mang ít là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non.  Hôm Lễ Giáng Sinh, tôi đã được chiêm ngắm sự khó nghèo của Thánh Gia Thất khi họ phải sinh con nơi hang đá chuồng bò; hôm nay tôi chứng kiến họ lên đền thờ với những lễ vật thật đơn sơ, ít ỏi, chỉ một đôi chim gáy.  Điều này cho thấy sự khó nghèo của Thánh Gia Thất.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể ở lại bên Thánh Gia Thất, chiêm ngắm sự khó nghèo của họ.  Chẳng ai có thể chọn cho mình nơi sinh ra, ngoại trừ Thiên Chúa, khi xuống thế làm người, Ngài đã chọn sinh ra trong một gia đình rất nghèo, trong một hoàn cảnh rất khốn cùng.  Chúa muốn nói gì với tôi trong sự chọn lựa đầy khó nghèo của Ngài như vậy?  Phải chăng Chúa chẳng ngại đến với tôi dù tôi có là gì, dù tôi chẳng có gì?  Đừng chờ khi nào giầu, tôi mới yêu Chúa, mới quảng đại phục vụ, mới rộng rãi giúp người.  Cũng đừng nghĩ hoàn cảnh khó nghèo của tôi là do Chúa bỏ rơi tôi và không thương tôi.  Phải chăng Chúa muốn chỉ cho tôi cách thức tìm kiếm Ngài?  Ở đâu nghèo khó, ở đó tôi dễ gặp Thiên Chúa nhất.  Đừng tìm kiếm Chúa ở những nơi ngạo mạn, hay ở những tâm hồn vênh vang, huênh hoang tự đắc.  Tôi chiêm ngắm thật kỹ sự khó nghèo của Thánh Gia Thất.

2.     Khi Thánh Gia Thất lên đền thờ, họ đã gặp hai tiên tri: Si-mê-on và An-na.  Niềm vui Si-mê-on được gặp Chúa Giêsu đã khiến ông cảm thấy mãn nguyện trong cuộc đời, đến nỗi nếu Chúa muốn cất mạng sống ông, ông cũng vui lòng.  Còn Tiên tri An-na sau khi gặp Chúa Giêsu, bà cũng không ngớt lời ca khen Thiên Chúa.  Dấu chỉ gặp Chúa là như vậy đó, là cảm thấy no thỏa mãn nguyện, là vui hát mừng Chúa không ngơi.  Giáng Sinh này tôi đã gặp Chúa chưa?  Cuộc đời Kitô hữu của tôi bao lâu nay đã gặp được Chúa chưa?  Tôi có cảm thấy vui muốn ca khen Thiên Chúa mãi, cảm thấy no thỏa và chỉ muốn tìm gặp Chúa luôn?  Nếu có tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?  Nếu chưa, tôi có thể xin được gặp Chúa trong giây phút này, hoặc trong ngày sống của tôi hôm nay. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment