Wednesday, December 7, 2022

Thứ Năm Tuần II Mùa Vọng – Năm A –8-12-2022 – Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

Thu Nam II MV

Luca 1:26-38

26Khi ấy, bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít.  Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a. 28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” 29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. 30 Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà được đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao.  Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” 34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?” 35 Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, 37vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” 38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói với sứ thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay Giáo hội mừng Lễ Mẹ Maria được ơn vô nhiễm nguyên tội.  Mừng ngày của Mẹ trước Lễ Giáng Sinh, chắc hẳn, có một sự liên hệ đặc biệt.  Sự liên hệ đó không nhằm nói về Mẹ, như ca tụng Mẹ đã được ơn không mắc tội nguyên tổ, nhưng để nói về Đấng mà Mẹ sẽ sinh ra, Ngài là Thiên Chúa thật và cũng là người thật.  Ngài là người thật vì đã do Mẹ sinh ra; Ngài là Thiên Chúa thật, Đấng tuyệt hảo và đầy quyền năng, không thể sinh ra bởi một người mắc tội, nhưng phải được sinh ra bởi một người tinh tuyền không vết nhơ tội lỗi.  Đó là lý do Mẹ được ơn không mắc tội nguyên tổ.  Kế đến, một ý nghĩa nữa rất thực tế và gần gũi với tôi trong ngày lễ hôm nay, đó là: nếu Mẹ Maria được chuẩn bị kỹ như vậy trước khi sinh Đấng Cứu Thế, tôi phải chuẩn bị gì cho xứng đáng khi mừng Lễ Giáng Sinh, tức cũng mừng Chúa sinh ra trong tâm hồn tôi?  Tôi có thể nói chuyện với Mẹ, xin Mẹ giúp tôi chuẩn bị tâm hồn như thế nào cho xứng đáng để đón Đấng Cứu Thế. 

2. Bài đọc hôm nay nói về biến cố truyền tin cho Mẹ Maria.  Tôi có thể đọc thật chậm, đặt mình vào trong bối cảnh của bài đọc, tham gia một cách tích cực vào trong bối cảnh mà bài đọc đang nói đến, không thụ động hay là người dưng đứng bên ngoài nhìn vào, hoặc nhìn về hai ngàn năm trước.  Tôi để ý, tôi là ai trong bài đọc, tôi nghe thấy gì, nhìn thấy gì, cảm thấy gì, ngửi thấy gì, nếm thấy gì, tức là hiện diện tròn đầy trong bối cảnh của bài đọc như đang xảy ra trước mặt tôi ngay trong lúc này.  Cầu nguyện bằng phương pháp hình dung như vậy, sẽ giúp tôi thật gần với Thiên Chúa, Đấng luôn muốn ở thật gần trong tôi.  Cầu nguyện bằng phương pháp hình dung như vậy, sẽ giúp tôi hiểu được tâm trạng của Mẹ bối rối và sợ hãi như thế nào khi nghe thiên thần truyền tin, nhưng cuối cùng Mẹ cũng đã nói hai tiếng “xin vâng”.  Tôi đang lưỡng lự, trăn trở, khó khăn như thế nào trong việc thi hành ý Chúa?  Tôi nói chuyện với Mẹ, xin Mẹ giúp tôi cũng biết nói lời “xin vâng” với Chúa.  Tôi cảm thấy thế nào khi nói lời “xin vâng” với Chúa?  Tôi xin Chúa chúc lành cho cảm nghiệm ấy.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện bằng bài hát, “Từ Lúc Mẹ Nói Lời Xin Vâng,” sáng tác của Sr. Trầm Hương, do Thiên Vân trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=j_R1Ek-brDg

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment