Saturday, December 10, 2022

Chúa Nhật Tuần III Mùa Vọng – Năm A –11-12-2022

CN III MV

Mát-thêu 11:2-6

2Đang ngồi tù, ông Gio-an nghe biết những việc Đức Ki-tô làm, liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng: 3 “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” 4 Đức Giê-su trả lời: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe: 5 Người mù xem thấy, kẻ què bước đi, người cùi được sạch, kẻ điếc nghe được, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, 6và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay thể hiện rõ chủ đề của Chúa Nhật thứ III Mùa Vọng: Chúa Nhật Gaudete, Chúa Nhật của Niềm Vui.  Trong hai Chúa Nhật trước, cả nhà thờ được phủ bằng một mầu tím, từ phẩm phục đến những ngọn nến Mùa Vọng, tạo nên bầu khí trầm lắng, dẫn người ta đi vào thật sâu trong tâm hồn để xét mình và sửa mình.  Hôm nay, cả nhà thờ được bày trí bằng mầu hồng, mầu của niềm vui.  Tại sao hôm nay được gọi là Chúa nhật của Niềm Vui?  Vui là bởi vì Chúa đã giáng sinh, và vui vì tôi đã đi qua được nửa đường của Mùa Vọng.  Nên nhớ, trong quá khứ, Mùa Vọng được xem như Mùa Chay, cũng mầu tím, cũng ăn chay hãm mình và thống hối.  Sở dĩ có sự giống nhau giữa Mùa Vọng và Mùa Chay là bởi Mầu nhiệm Nhập thể, với biến cố Chúa giáng sinh, không thể tách rời cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Kitô.

2.     Tôi thấy niềm vui nào trong Chúa Nhật của Vui Mừng này?  Tôi đọc lại bài đọc trên để thấy Gioan Tẩy Giả, một ngôn sứ của Thiên Chúa, cả cuộc đời sống khắc khổ để loan báo và dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến.  Ông rao giảng rất mạnh mẽ và đầy xác tín về Đấng Cứu Thế, bởi vậy ông bị tù.  Trong chốn lao tù, ông tưởng Chúa Giêsu, Đấng mà ông rao giảng, đến, sẽ đổi mới cuộc đời và giải thoát mọi người bị áp bức bất công trong lao tù, như chính ông cũng đang bị giam tù.  Ấy vậy mà, chẳng thấy Chúa Giêsu cứu.  Niềm tin của ông bị thách đố.  Gioan đã rơi vào đêm tối của nghi ngờ và thất vọng.  Từ trong tù, Gioan đã gởi các môn đệ của ông đi dò hỏi: Chúa Giêsu, mà ông đã rao giảng và đã gặp, có phải là Đấng Cứu Thế không, hay còn phải chờ Đấng khác?  Chúa Giêsu đã không trả lời trực tiếp cho những đồ đệ của Gioan, nhưng mời họ quan sát cuộc sống xung quanh: Người mù xem thấy, kẻ què bước đi, người cùi được sạch, kẻ điếc nghe được, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng…”  Có khi nào hay ngay trong lúc này, niềm tin của tôi cũng bị chao đảo, đầy thử thách, cảm thấy cứ như cô đơn lần mò trong đêm tối?  Tôi đã làm gì để thoát ra khỏi đêm tối ấy?  Tôi có thấy câu trả lời của Chúa Giêsu cho các đồ đệ của Gioan cũng là câu trả lời cho tôi?  Tôi đang thấy những niềm vui nào quanh tôi và trong tôi, lớn như niềm vui của người mù được thấy, của người què được đi, người cùi được sạch, người điếc được nghe, người chết sống lại, người nghèo được nghe Tin Mừng…?  Tôi để những lời nhắn nhủ của Chúa Giêsu vào nơi trang trọng nhất của tâm hồn, để chiêm ngắm và cảm nghiệm những gì Chúa đang muốn tôi phải vui sống mỗi ngày ra sao.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Tân Ca,” sáng tác của Lm Huy Lịch và Lm Tiến Lộc, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=bQAOfFTAebs

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment