Wednesday, December 21, 2022

Thứ Năm Tuần IV Mùa Vọng – Năm A –22-12-2022

Thu Nam IV MV

Luca 1:46-56

46 Khi ấy, bà Ma-ri-a nói:

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
47thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
48Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc.
49Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!
50Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
51Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
52Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
53Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
54Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
55như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
vì Người nhớ lại lòng thương xót
dành cho tổ phụ Áp-ra-ham
và cho con cháu đến muôn đời.”

56 Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay rất quen thuộc với các Kitô hữu, đặc biệt với những bà mẹ Công giáo, Lời Kinh Magnificat, gọi tắt là Lời Kinh Fiat, hay là Lời Kinh Xin Vâng.  Phần nhiều người ta cho rằng, đây là lời Kinh Xin Vâng của Đức Mẹ.  Tuy nhiên có người nói, đây là lời kinh của Bà Ê-li-sa-bét.  Nhưng đúng hơn phải nói, đây là lời kinh của Bà An-na, mẹ của Sa-mu-en, một người hiếm muộn nhưng đã thiết tha cầu cùng Chúa, xin Ngài cất đi khỏi bà nỗi tủi hổ vì hiếm muộn.  Bà cầu nguyện rất nhiều tại đền thờ, bà khóc vật vã, nước mắt hòa với lời kinh, đến nỗi, người ta tưởng bà say.  Cuối cùng, Chúa đã nhận lời và cho bà một người con trai, đặt tên là Sa-mu-en.  Khi đã đến ngày cắt bì, bà đem Sa-mu-en lên đền thờ và ở nơi đền thờ, bà đã chúc tụng Thiên Chúa với lời Kinh Magnificat này (1 Sam 2:1-10).  Lời kinh này thật đẹp, đến nỗi nó đã trở thành một phần trong Phụng Vụ Do-thái.  Có lẽ, Thánh Sử Luca đã đặt lời kinh này vào môi miệng của Mẹ Maria như muốn nói, lời kinh này rất đẹp, rất nổi tiếng, và được dùng rất nhiều đến nỗi nhiều người đã thuộc lòng, trong đó có Mẹ Ma-ri-a.

2.     Lời Kinh Xin Vâng này nói lên hai chủ đề chính, xuyên suốt Cựu Ước: 1) Những người nghèo hèn và kẻ bé mọn được Thiên Chúa bênh vực; 2) Ít-ra-en được Thiên Chúa yêu thương.  Thánh Luca nói Mẹ đã cất lên lời chúc tụng này quả là rất đúng; bởi, Mẹ thật sự là mẫu gương của khiêm nhường và biểu trưng của những tâm hồn đơn sơ nghèo hèn.  Toàn bộ Kinh Thánh, cụ thể là Phúc âm Luca luôn muốn khẳng định một điều, Thiên Chúa luôn đứng về phía những người nghèo, đơn sơ, bị áp bức, và Ngài thẳng tay với những kẻ ác đức và phường vô ơn bội nghĩa.  Tôi cùng Mẹ Ma-ri-a đọc lại lời kinh này, và xin Mẹ dạy tôi sống khiêm nhường trước mặt Chúa.  Tôi để ý xem, tôi thấy gì và cảm gì khi tôi khiêm nhường?  Có những khổ đau, bất công, áp bức nào đang đè nặng trên cuộc đời tôi, và cần được Chúa cất đi?  Mừng Lễ Giáng Sinh là nhận biết, không có một đau khổ và bất công áp bức nào của con người mà Thiên Chúa không biết đến, không cùng gánh vác với con người.  Tôi cảm thấy thế nào khi biết rằng Chúa thấu hiểu những nỗi khổ của tôi và Ngài đang chia phần đau khổ với tôi?  Nếu không cảm thấy gì, trong Lễ Giáng Sinh này, hãy nhìn vào máng cỏ, để trong cái đơn sơ, nghèo hèn, lạnh lẽo và hôi thối ấy, tôi nhận ra Thiên Chúa luôn ở thật gần bên tôi và trong tôi.  Nếu không cảm thấy gì, hãy nhìn vào thập giá, để ở trên thập giá đó, một Thiên Chúa bị lột trần, bị đánh tơi tả, bị con người giết một cách tàn độc, tôi hiểu rõ hơn, cảm nghiệm rõ hơn, Thiên Chúa đang ở thật gần bên tôi và trong tôi, nơi mọi trạng huống của cuộc đời.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Magnificat,” sáng tác của Lãng Du, do Nhóm Yêu Thánh Ca trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=9RV2mn6SGV0

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment