Friday, December 9, 2022

Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng – Năm A –10-12-2022

Thu Bay II MV

Mát-thêu 17:10-13

10Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, các môn đệ hỏi Đức Giê-su rằng: “Sao các kinh sư nói rằng ông Ê-li-a phải đến trước?” 11 Người đáp: “Đúng thế, ông Ê-li-a đến và sẽ chỉnh đốn mọi sự. 12 Nhưng Thầy nói cho anh em biết: ông Ê-li-a đã đến rồi và họ không nhận ra ông, nhưng đã xử với ông theo ý họ muốn.  Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như thế.” 13 Bấy giờ các môn đệ hiểu Người có ý nói về ông Gio-an Tẩy Giả.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay nằm ngay sau sự kiện Chúa Giêsu biến hình trên núi với ba môn đệ: Phê-rô, Gia-cô-bê và Gioan.  Bài đọc hôm nay có vẻ rất khó hiểu, nhưng nếu tôi đọc chậm lại bài đọc trên và để ý kỹ, tôi sẽ nhận thấy những điểm khá thú vị.  Trước hết, trong sự kiện  Chúa Giêsu biến hình, các môn đệ đã thấy Tiên tri Ê-li-a xuất hiện đàm đạo với Ngài.  Chính vì thế, khi thầy trong đang từ trên núi đi xuống, họ đã đặt câu hỏi với Chúa Giêsu: “Sao các kinh sư nói rằng Ê-li-a phải đến trước?”  Chúa Giêsu đã không trả lời trực tiếp vào câu hỏi của họ, Ngài nói Ê-li-a đã đến rồi, nhưng người ta đã không nhận ra và còn đối xử với ông theo ý họ muốn.  Đây cũng là cách họ đối xử với Chúa Giêsu.  Khi ấy họ đã hiểu Chúa Giêsu có ý nói về Gio-an Tẩy Giả.  Trong Cựu Ước, Tiên tri Ê-li-a được mệnh danh là người chuẩn bị đường cho Đấng Mê-si-a xuất hiện.  Hôm nay, Đấng Mê-si-a ấy đã xuất hiện, đó là Chúa Giêsu.  Nếu Ê-li-a là kẻ dọn đường cho Đấng Mê-si-a xuất hiện, Gioan Tẩy Giả cũng là người dọn đường cho Chúa Giêsu.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể đặt câu hỏi với chính tôi: Tôi có thể là người dọn đường cho Chúa Giêsu đến với gia đình và cộng đoàn của tôi được không?  Tôi đã làm gì để Chúa Giêsu đến một cách dễ hơn và mọi người được nhận biết Ngài hơn?  Tôi trả lời cho Chúa Giêsu.

2.     Điểm chính của bài đọc hôm nay có lẽ là: cách thức nhận biết sự xuất hiện của Thiên Chúa.  Những người Do-thái đã không nhận biết sự xuất hiện của Ê-li-a, nên họ đã đối xử với ông như cách họ muốn.  Họ cũng chẳng nhận ra Chúa Giêsu và Gioan Tẩy Giả, như tôi đã thấy trong bài đọc hôm qua.  Họ cho rằng Gioan Tẩy Giả trông như người kỳ dị, quỷ nhập; trong khi đó Chúa Giêsu bị nghĩ như kẻ bợm nhậu.  Nói chung, điều làm cho họ không nhận ra sự xuất hiện của Thiên Chúa là vì, họ thích nhốt Thiên Chúa trong cái hộp não nhỏ hẹp, đầy thành kiến và cố hữu của họ.  Đầu óc tôi có đầy thành kiến, nhỏ hẹp và thiếu cởi mở, thiếu khách quan trong đức tin?  Tôi để ý cách nhìn đầy hẹp hòi, thành kiến và cố hữu như vậy đang làm cho tôi vui, hạnh phúc, hay chán nản và buồn tẻ?  Tôi có thể xin ơn sáng soi, bén nhạy trước sự hiện diện của Chúa trong gia đình, bạn bè và cộng đoàn.      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment