Wednesday, December 14, 2022

Thứ Năm Tuần III Mùa Vọng – Năm A –15-12-2022

Thu Nam III MV

I-sai-a 54:1-5

1Reo mừng lên, hỡi người phụ nữ son sẻ, không sinh con; hãy bật tiếng reo hò mừng vui, hỡi ai chưa một lần chuyển dạ, vì con của phụ nữ bị bỏ rơi thì đông hơn con của phụ nữ có chồng - Đức Chúa phán. 2 Hãy nới rộng lều ngươi đang ở, căng các tấm bạt ra, đừng hẹp lòng hẹp dạ.  Nối dây thừng dài thêm, đóng cọc lều cho chắc, 3vì ngươi sẽ tràn ra hai bên tả hữu, dòng dõi ngươi sẽ thừa kế các dân tộc và đến ở trong các thành bỏ hoang. 4 Đừng sợ chi: ngươi sẽ không phải xấu hổ, chớ e thẹn: ngươi sẽ không phải nhục nhằn.  Thật vậy, ngươi sẽ quên hết nỗi hổ thẹn tuổi thanh xuân và không còn nhớ bao nhục nhằn thời goá bụa. 5 Quả thế, Đấng cùng ngươi sánh duyên cầm sắt chính là Đấng đã tác thành ngươi, tôn danh Người là Đức Chúa các đạo binh; Đấng chuộc ngươi về, chính là Đức Thánh của Ít-ra-en, tước hiệu Người là Thiên Chúa toàn cõi đất.

(Trích Sách I-sai-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Những lời kêu gọi của I-sai-a trong bài đọc hôm nay đầy vui nhộn, như những tiếng chuông rộn ràng, leng keng trong những bản nhạc Giáng Sinh hàng năm.  Tôi đọc lại thật chậm và để ý đến từng chữ, từng động từ, từng tĩnh từ diễn tả những thanh âm vui mừng, phấn khởi, để lòng tôi cũng được vui mừng hỷ hoan.  Tôi lắng nghe cho kỹ Chúa đang nói gì với tôi trong những thanh âm ấy.  Lòng tôi có được hoan hỷ, rộn ràng, vui mừng?  Tôi có cảm thấy Chúa cũng đang chia sẻ với tôi và cùng nhảy múa với tôi trong niềm vui rộn ràng ấy?  Tôi không cảm thấy vui, hay không cảm thấy gì trước lời mời rất vui và đẹp của I-sai-a ư?  Cái gì đang giữ tôi lại, không muốn tôi vui?  Tôi nói với Chúa về những níu kéo, giam hãm đó.

2.     Cả bài đọc hôm nay như những lời chào mừng của chủ hôn trong tiệc cưới cung đình, tiệc cưới giữa Thiên Chúa và con người, trong đó Thiên Chúa là Đấng tác thành nên tôi, cũng chính là Đấng sánh duyên cầm sắt với con người.  Phải chăng tôi đã từng mơ ước những mẫu người yêu lý tưởng trong đời tôi, nào là: người đó phải yêu tôi nhất trên đời, đẹp tuyệt trần, duyên dáng nhất, hoa khôi thế giới…  Thiên Chúa còn tuyệt vời hơn tất cả mọi ngôn từ mà tôi có thể nghĩ ra để diễn tả về Ngài.  Ấy vậy mà, tôi lại chiếm đoạt được Thiên Chúa, hay đúng hơn, chính Ngài đã chiếm đoạt tôi trước, để rồi tôi là của riêng Chúa, hy vọng Chúa được là của riêng tôi, để ngoài Chúa ra tôi không thờ ai khác, tôi cũng chẳng yêu ai khác hơn Ngài.  Tôi vui không?  Tôi hãnh diện không?  Tôi hạnh phúc không?  Tôi chiêm ngắm và ngụp lặn trong tình yêu của Chúa đang dành cho tôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Nguyện Trời Cao,” sáng tác của Lm. Kim Long, do Nhóm Thánh Vịnh Idol trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=3rPHm7oxF2M

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment