Thursday, December 22, 2022

Thứ Sáu Tuần IV Mùa Vọng – Năm A –23-12-2022

Thu Sau IV MV

Luca 1:57-66

57Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. 58 Nghe biết Chúa đã rộng lòng thương xót bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà. 59 Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em. 60 Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không được!  Phải đặt tên cháu là Gio-an.” 61 Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả.” 62 Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em là gì. 63 Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an.”  Ai nấy đều bỡ ngỡ. 64 Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. 65 Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê. 66 Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?”  Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay nói về Gia đình ông bà Da-ca-ri-a và Ê-li-sa-bét làm lễ cắt bì cho người con duy nhất của họ, Gioan Tẩy Giả.  Cắt bì là một nghi lễ rất quan trọng của người Do-thái, tựa như Bí tích Rửa tội của người Kitô.  Cắt bì hay rửa tội là một nghi lễ để tỏ lòng biết ơn với Thiên Chúa về người con mà họ vừa sinh ra.  Giống như ngày lãnh lương đầu tiên của công việc đầu tiên trong đời, tôi dành đồng lương đầu tiên đó biếu cha mẹ, hoặc dùng đồng lương ấy mời cha mẹ đi ăn một bữa ăn thật ngon, hoặc mua áo quần hoặc hoa tặng cha mẹ.  Đây là một việc làm thật đẹp để tỏ lòng biết ơn với những ai đã sinh thành và giúp đỡ tôi.  Trong nghi lễ cắt bì hay rửa tội để tỏ lòng biết ơn ấy, người ta dâng người con mới chào đời trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa.  Đây không chỉ là tạ ơn Thiên Chúa, nhưng còn là một việc làm rất khôn ngoan, bởi họ chẳng mất mát gì, trái lại, còn được Thiên Chúa lưu tâm giữ gìn chở che; mà trong cuộc đời này, ai quyền năng hơn Thiên Chúa nữa để bảo vệ con mình!  Tôi sống lòng biết ơn với Thiên Chúa như thế nào khi sinh con?  Tôi đã dâng cho Chúa để tỏ lòng biết ơn?  Một năm đã đi qua, tôi muốn biết ơn Chúa ở điều gì nhất?  Mỗi ngày thức dậy hay mỗi khi chiều xuống, tôi sống tâm tình biết ơn Chúa như thế nào về một ngày sống?  Tôi muốn thể hiện lòng biết ơn Chúa ngay giây phút này.

2.     Gia đình Da-ca-ri-a và Ê-li-sa-bét đã già rồi mà bây giờ mới có được một mụn con; đây quả là một phép lạ.  Bởi thế trong ngày lễ cắt bì, một nghi lễ quan trọng của người Do-thái, chắc chắn đã có rất nhiều người đến, không chỉ đến để chia vui, nhưng còn hiếu kỳ về phép lạ này.  Khi làm phép cắt bì, người ta cũng có nghi thức đặt tên cho trẻ sơ sinh.  Họ đã đặt tên theo truyền thống của Do-thái, nhưng Da-ca-ri-a đã không đồng ý.  Ông muốn đặt tên cho con của ông như những gì thiên thần đã truyền, và không ngờ, một phép lạ nữa đã xảy ra, đó là: Ông Da-ca-ri-a đã nói lại được sau hơn chín tháng trời im lặng.  Thiên Chúa luôn có những ý nghĩ riêng, trái ngược và vượt trên mọi suy tính của con người.  Tôi có kinh nghiệm này bao giờ chưa?  Chẳng hạn, khi tôi toan tính làm một điều gì, nhưng một chuyện gì đó lại xảy ra khiến tôi hụt hẫng, ngỡ ngàng, để rồi lại trầm trồ ngưỡng mộ và tạ ơn vì Chúa đã để điều ngoài ý muốn ấy xảy ra, làm cho mọi sự xảy ra vượt trên tất cả những mong đợi và toan tính của tôi?  Tôi muốn nói gì với Chúa từ những kinh nghiệm rất ngạc nhiên, ngoài sự mong đợi của tôi?      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment