Monday, December 12, 2022

Thứ Ba Tuần III Mùa Vọng – Năm A –13-12-2022 – Lễ Thánh Lu-xi-a, Trinh Nữ Tử Đạo

Thu Ba III MV

Mát-thêu 21:28-32

28Khi ấy, Đức Giê-su nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng: “Các ông nghĩ sao?  Một người kia có hai con trai.  Ông ta đến nói với người thứ nhất: ‘Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho.’ 29 Nó đáp: ‘Con không muốn!’ nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi. 30 Ông đến gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy.  Nó đáp: ‘Thưa ngài, con đây!’ nhưng rồi lại không đi. 31 Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha?” Họ trả lời: “Người thứ nhất.” Đức Giê-su nói với họ: “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. 32 Vì ông Gio-an đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin.  Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.    Càng gần đến Lễ Giáng Sinh, các bài đọc thường nhắm đến việc giúp mọi người học biết cách thức nhận biết sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống thường ngày.  Có một điểm rất nổi bật khi đọc các Phúc âm Nhất Lãm, đó là: ma quỷ, những người tội lỗi và dân ngoại thường là những người rất nhạy bén nhận biết căn tính và đường hướng làm việc của Chúa Giêsu; trong khi đó, những người thân cận với Ngài, những người tự xưng mình là có đức tin, là dân riêng của Chúa, là những lãnh đạo đền thờ, là những người thông luật và hiểu biết Kinh Thánh lại là những người rất khù khờ và hiểu biết lờ mờ về căn tính và việc làm của Ngài.  Chẳng hạn như bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn để nói về hai loại người này.  Bao lâu nay tôi thuộc loại người nào?  Tôi đã là Kitô hữu bao lâu rồi?  Tôi nhanh nhạy trong việc nhận biết sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống như thế nào?  Tôi ngồi bên Chúa Giêsu trong lúc này để được Ngài chỉ dạy. 

2.    Bài đọc hôm nay thật dễ để tôi có thể cầu nguyện bằng phương pháp hình dung của Thánh Inhaxio.  Tôi đọc lại thật chậm dụ ngôn trên của Chúa Giêsu và đặt mình vào trong vị trí của từng người con, trước hết là người con trưởng, sau đó là người con thứ.  Chúa Giêsu đang mời gọi tôi làm gì cho chính tôi, cho gia đình, cộng đoàn, và xứ đạo của tôi?  Tôi trả lời như thế nào trước lời mời gọi của Chúa Giêsu?  Vui vẻ vâng theo hay tìm cách thoái thác?  Điều gì khiến tôi trả lời như vậy?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về những luận điệu của tôi.  Tôi để ý Chúa Giêsu phản ứng như thế nào trước những luận điệu của tôi?  Hôm nay là tuần lễ của niềm vui, tôi muốn làm điều gì để Chúa vui?  Tôi muốn làm gì để mọi người xung quanh tôi được vui?  Nên nhớ, lắng nghe và thực hành lời Chúa, như Chúa Giêsu nói, là chìa khóa để vào Nước Thiên Chúa (Mt 7:21-27).

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment