Wednesday, October 26, 2022

Thứ Năm Tuần XXX Thường Niên – Năm C –27-10-2022

Thu Nam XXX TN

Ê-phê-xô 6:10-18

10Thưa anh em, anh em hãy tìm sức mạnh trong Chúa và trong uy lực toàn năng của Người. 11 Hãy mang toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước những mưu chước của ma quỷ. 12 Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao. 13 Bởi đó, anh em hãy nhận lấy toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa; như thế, anh em có thể vận dụng toàn lực để đối phó và đứng vững trong ngày đen tối. 14 Vậy hãy đứng vững: lưng thắt đai là chân lý, mình mặc áo giáp là sự công chính, 15chân đi giày là lòng hăng say loan báo tin mừng bình an; 16hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin, nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thần. 17 Sau cùng, hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm gươm của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa. 18 Theo Thần Khí hướng dẫn, anh em hãy dùng mọi lời kinh và mọi tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi.  Để được như vậy, anh em hãy chuyên cần tỉnh thức và cầu xin cho toàn thể dân thánh. 

(Trích Thư Ê-phê-xô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay, Thánh Phao-lô ví đời sống đức tin của mỗi Kitô hữu như là binh nghiệp, cần được trang bị đầy đủ binh giáp vũ khí để luôn sẵn sàng chiến đấu trong mọi lúc.  Không phải chiến đấu với con người, nhưng chiến đấu với những thế lực của sự ác luôn xuất hiện ở mọi nơi trong đời sống và trong tâm hồn của mỗi người.  Đây là một cuộc chiến không ngừng nghỉ; bởi thế lực của sự ác luôn rình rập để giựt con người ra khỏi Thiên Chúa, ra khỏi những người thân xung quanh và ra khỏi những gì rất đẹp trong tâm hồn của mỗi người.  Trước thánh nhân, Chúa Giêsu khuyên các môn đệ phải cầu nguyện luôn, và trong bài đọc hôm nay, thánh nhân cũng khuyên mọi Kitô hữu cầu nguyện không ngừng nghỉ.  Cầu nguyện để giúp tôi tỉnh thức, cầu nguyện để tôi được thêm sức mạnh và cầu nguyện để tôi chiến đấu cùng Thiên Chúa, chứ không chỉ chiến đấu một mình.  Tôi quỳ cùng Chúa và xin cho tôi được sức mạnh, sự can đảm và khôn ngoan trong cuộc chiến thiêng liêng này.    

2.  Tôi có thể đọc lại những lời trên của Thánh Phao-lô và để ý, đâu là những thế lực của sự ác quanh tôi?  Chúng đang tấn công tôi như thế nào?  Nếu tôi không ý thức đang bị tấn công, không có chiến tranh, tôi sẽ không cảm thấy cần phải chiến đấu, không cần phải trang bị và chuẩn bị.  Thủ thuật chúng là gì?  Tôi đang chiến đấu như thế nào?  Tác chiến của tôi có được cập nhật hay quá lỗi thời trước những trò tinh xảo của ma quỷ?  Vũ khí nào tôi thật sự cần thiết trong cuộc ra trận hôm nay?  Tôi đã sẵn sàng để ra trận hôm nay và sẽ ra trận như thế nào?  Chúa ở đâu trong cuộc chiến của tôi và tôi cần Ngài giúp gì?  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment