Thursday, October 27, 2022

Thứ Sáu Tuần XXX Thường Niên – Năm C –28-10-2022 – Lễ Thánh Simon và Giu-đa Tông Đồ

Thu Sau XXX TN

Ê-phê-xô 2:19-22

19Thưa anh em, anh em không còn phải là người xa lạ hay người tạm trú, nhưng là người đồng hương với các người thuộc dân thánh, và là người nhà của Thiên Chúa, 20bởi đã được xây dựng trên nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ, còn đá tảng góc tường là chính Đức Ki-tô Giê-su. 21 Trong Người, toàn thể công trình xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh trong Chúa. 22 Trong Người, cả anh em nữa, cũng được xây dựng cùng với những người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ Thần Khí.

(Trích Thư Ê-phê-xô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay, Thánh Phao-lô nói với các Kitô hữu của ngài, họ không còn là người xa lạ hay tạm trú, nhưng là người nhà trong tòa nhà Giáo hội, toà nhà của Thiên Chúa.  Hình ảnh này thật đẹp và quan trọng, đáng cho tôi dừng lại để suy niệm và cầu nguyện.  Người trong nhà thì biết mọi chuyện xấu, chuyện tốt của nhà, nhưng rất quan tâm, lo lắng và có trách nhiệm xây dựng, làm cho nhà đó càng ngày càng tốt đẹp hơn.  Trong khi đó, người ngoài hoặc khách tạm cư không biết rõ về nhà mà họ đang tạm dung.  Nếu có biết, có thể chỉ biết ở bề mặt; nếu có biết, chắc cũng không quan tâm phải xây dựng hay tu sửa cho nhà đó tốt hơn, bởi đó không phải là nhà của họ.  Họ biết rõ, sẽ chỉ ở tạm trong nhà ấy một thời gian ngắn rồi sẽ đi, hoàn toàn không có trách nhiệm về căn nhà ấy.  Nhà đó còn thì mai họ có thể ở tiếp; nhà đó không còn, họ đi kiếm nhà khác.  Đó là thái độ của khách trọ.  Tôi là một Kitô hữu như bao nhiêu Kitô hữu thời sơ khai, tôi có thấy tôi là người nhà trong lòng Giáo hội, hay tôi vẫn chỉ là khách qua đường?  Tôi quan tâm đến Giáo hội đến mức nào?  Phao-lô nói đức tin mạnh mẽ nhờ được xây trên nền tảng của các tông đồ, mà tảng đá góc là Chúa Kitô; tôi có thấy đời sống đức tin của tôi có vững mạnh, có dựa trên tảng đá góc là Chúa Kitô?  Tôi biết những chuyện xấu, chuyện tốt trong ngôi nhà Giáo hội, tôi còn muốn ở lại hay tôi muốn bỏ đi?  Trong giây phút này, tôi muốn tìm sự vững tin và hy vọng trong cuộc sống bằng cách, ngồi tựa vào lòng Chúa Kitô, tảng đá góc vững chắc nhất của đời tôi.  Chẳng cần nói gì, chỉ thả lòng và đầy tin tưởng như trẻ thơ, để được nghỉ ngơi trọn vẹn trong Chúa Kitô, ngay giây phút này.     

2.     Thánh Phao-lô viết: “Trong Người [Chúa Kitô], toàn thể công trình xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh trong Chúa.  Trong Người, cả anh em nữa, cũng được xây dựng cùng với những người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ Thần Khí.”  Tôi có thấy những gì tôi nghĩ, những gì tôi nói, những gì tôi làm có rất khớp với Chúa Kitô, có ăn khớp với những người khác trong tòa nhà Giáo hội?  Đời sống của tôi có những chất tố gì phản ánh một cách rõ rệt Chúa Kitô trong tôi, khiến bất cứ ai gặp tôi cũng khát khao có được Chúa Kitô trong họ giống tôi?  Tôi muốn nói gì với Chúa Kitô trong giây phút này về đức tin của tôi, về tương quan giữa tôi với Ngài, và về tương quan giữa tôi với Giáo hội bao lâu nay?       

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment