Saturday, October 29, 2022

Chúa Nhật Tuần XXXI Thường Niên – Năm C –30-10-2022

 CN XXXI TN

Luca 19:1-10

1Khi ấy, Đức Giê-su vào Giê-ri-khô, đi ngang qua thành phố ấy. 2 Ở đó có một người tên là Da-kêu; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. 3 Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. 4 Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giê-su, vì Người sắp đi qua đó. 5 Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông: “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!” 6 Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. 7 Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau: “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ!” 8 Ông Da-kêu đứng đó thưa với Chúa rằng: “Thưa Ngài, tôi xin lấy phân nửa tài sản của tôi mà cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.” 9 Đức Giê-su mới nói về ông ta rằng: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. 10 Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một câu chuyện khá nổi tiếng về cuộc hoán cải của Da-kêu trong Phúc âm Luca.  Nổi tiếng đến nỗi, nhiều người lầm tưởng Phúc âm nào cũng có, nhưng sự thực, chỉ Phúc âm Luca có mà thôi.  Hoán cải cũng là một đề tài rất thường được Phúc âm Luca nhắc tới.  Câu chuyện Da-kêu được đặt vào chương gần cuối Phúc âm Luca, điều này cũng có nghĩa là hành trình rao giảng của Chúa Giêsu sắp kết thúc, như vậy càng làm nổi bật vai trò và sứ mạng của Chúa Giêsu, “Ngài đến để tìm và cứu những gì đã mất!”  Trong giờ cầu nguyện hôm nay, trước hết tôi để ý đến Da-kêu: một người thu thuế, tội lỗi, thấp bé, nhưng lại rất hiếu kỳ muốn gặp Chúa Giêsu.  Vì hiếu kỳ cao nên cũng đã giúp ông rất sáng tạo, không có gì có thể ngăn cản ông gặp Chúa Giêsu, dù cho ông có thấp bé và dù cho đám đông có chen lấn, Da-kêu vẫn có một chỗ cao hơn mọi người, dễ thấy Chúa Giêsu nhất và Ngài cũng dễ thấy ông nhất.  Tôi nhìn vào chính tôi lúc này: Tôi ao ước gặp Chúa Giêsu mỗi ngày, mỗi khi bước vào giờ cầu nguyện như thế nào?  Có những yếu điểm nào khiến tôi khó gặp Chúa Giêsu, và tôi đã có những sáng tạo nào để gặp được Ngài?  Động lực nào đã khiến tôi bước vào giờ cầu nguyện này, đã thúc đẩy tôi gặp Chúa?  Nếu gặp Chúa Giêsu, Ngài sẽ nói gì và sẽ làm gì với tôi? 

2.     Kế tiếp, tôi để ý đến Chúa Giêsu.  Dù đám đông có chen lấn, la ó, Chúa Giêsu đi ngang qua chỗ cây mà Da-kêu đang ở trên đó, ngay lập tức, Ngài ngước mắt lên gọi ông.  Có thể đó là một cây lớn nhất chỗ đó và có bóng mát nên Chúa Giêsu cũng định đứng dưới đó mà gặp dân chúng, cũng có thể từ trên cây Da-kêu lớn tiếng gọi Chúa Giêsu, nên vừa tới, Ngài đã nói chuyện với ông ngay?  Tại sao Chúa lại làm điều này?  Ngài thấy gì và biết gì ở Da-kêu?  Tâm hồn Da-kêu đang ngổn ngang tội lỗi, vậy mà ông vẫn muốn gặp Chúa Giêsu, chắc hẳn ông đã biết nhiều điều tốt về Chúa Giêsu, chắc hẳn ông đã rất khao khát gặp Chúa Giêsu.  Bởi thế, Chúa Giêsu đã gọi ông và muốn dùng bữa ở nhà ông.  Ông vui mừng, mời Ngài về nhà ông ngay lập tức, và một cuộc đổi đời xảy ra: ông sẵn sàng lấy phân nửa gia tài chia cho người nghèo, và nếu có hại ai ông sẵn sàng đền gấp bốn!  Đây là một dấu chỉ mạnh mẽ của việc gặp Chúa, của đổi đời.  Chúa có nhìn thấy tôi lúc này không?  Ngài biết gì và nói gì với tôi?  Tôi đáp lại Ngài như thế nào?  Nếu Chúa Giêsu muốn vào tâm hồn tôi ngay lúc này, tôi sẵn sàng không?  Tôi sẽ nói gì với Chúa Giêsu khi Ngài ở trong tôi?    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment