Saturday, October 8, 2022

Chúa Nhật Tuần XXVIII Thường Niên – Năm C –9-10-2022

CN XXVIII TN 

Luca 17:11-19

11Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi qua biên giới giữa hai miền Sa-ma-ri và Ga-li-lê. 12 Lúc Người vào một làng kia, thì có mười người phong hủi đón gặp Người. Họ dừng lại đằng xa13 và kêu lớn tiếng: "Lạy Thầy Giê-su, xin dủ lòng thương chúng tôi!" 14 Thấy vậy, Đức Giê-su bảo họ: "Hãy đi trình diện với các tư tế." Đang khi đi thì họ được sạch. 15 Một người trong bọn, thấy mình được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa. 16 Anh ta sấp mình dưới chân Đức Giê-su mà tạ ơn.  Anh ta lại là người Sa-ma-ri. 17 Đức Giê-su mới nói: "Không phải cả mười người đều được sạch sao?  Thế thì chín người kia đâu? 18 Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?" 19 Rồi Người nói với anh ta: "Đứng dậy về đi!  Lòng tin của anh đã cứu chữa anh."

(Trích  Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay ghi nhận một phép lạ Chúa Giêsu chữa cho mười người bị bệnh phong cùi tại biên giới giữa miền Sa-ma-ri và Ga-li-lê.  Phong cùi là một chứng bệnh gây lan quái ác, một chứng bệnh mà nó làm cho người bệnh phải chứng kiến sự biến dạng và thối rữa của chính thân xác họ, trước khi họ thực sự chết.  Dù ngày hôm nay đã có thuốc chữa, nhưng những ai mắc chứng bệnh này cũng khiến mọi người sợ hãi xa tránh; thậm chí, chính bản thân họ cũng trở nên kinh tởm với chính họ.  Thật tội nghiệp, thật đáng thương!  Chúa Giêsu thấu hiểu nỗi khổ của những người bị bệnh phong cùi và đã chữa lành cho họ.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể đặt mình vào hoàn cảnh của những người bị bệnh phong cùi được Chúa chữa lành.  Có khi nào tôi đã bị mọi người khinh khi, ghét bỏ và xa tránh?  Có khi nào tôi khinh chê, không hài lòng, ghét bỏ chính tôi?  Tôi muốn xin Chúa đón nhận tôi và chữa lành cho những tổn thương này.  Tôi để ý lòng mình cảm thấy thế nào khi xin ơn này và đặc biệt khi Chúa ngỏ lời đón nhận tôi, bất kể tôi là ai và như thế nào.  Tôi cũng xin ơn biết bắt chước Chúa Giêsu, đón nhận anh chị em xung quanh, dù họ là ai.

2.     Trong những người được chữa lành, chỉ có một người ngoại giáo trở lại cám ơn Chúa.  Chúa Giêsu cảm thấy tiếc cho lòng vô ơn của chín người kia.  Có khi nào tôi cũng vô ơn như chín người kia, sau một ngày sống và làm việc, dù vất vả và khó khăn chất chồng, tôi đã chẳng có được một lời cảm ơn Chúa?  Cuộc sống này muôn mầu, muôn vẻ, một ngày sống của tôi đón nhận biết bao nhiêu hồng ân từ cuộc sống, thiên nhiên, mọi người xung quanh từ cộng đoàn cũng như từ gia đình, tôi đã cảm tạ Chúa và sống biết ơn như thế nào?  Tôi dành giây phút này dâng lên Chúa lời cảm tạ và quyết sống trở thành một con người đầy biết ơn ở mọi nơi tôi đến, đối với mọi người tôi gặp gỡ.     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment