Friday, October 7, 2022

Thứ Bảy Tuần XXVII Thường Niên – Năm C –8-10-2022

Thu Bay XXVII TN

Luca 11:27-28

27Khi Đức Giê-su đang giảng dạy, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người: "Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!" 28 Nhưng Người đáp lại: "Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa."

(Trích  Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Cuộc đời này có lẽ chẳng gì phúc hơn đó là được làm mẹ của một người nổi tiếng, và người nổi tiếng nhất trần gian này đó là Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế.  Vì thế lời của một người nữ nào đó giữa đám đông nói với Chúa Giêsu là đúng.  Câu nói ấy đã nói lên khát vọng của chị ta và cũng là khát vọng của biết bao nhiêu người nữ Do-thái thời bấy giờ.  Bởi, biết bao nhiêu tiên tri đã báo trước rằng, Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra, mọi người hãy tỉnh thức trông chờ.  Như vậy, trong não trạng của tất cả mọi người nữ Do-thái đều nghĩ đến chuyện Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra, vậy biết đâu tôi chẳng được vinh dự làm người sinh ra Đấng ấy!  Chính vì thế, câu nói của một người nữ nào đó nói với Chúa Giêsu cũng chính là ước vọng của rất nhiều người nữ Do-thái.  Tuy nhiên Chúa Giêsu đã nói cho người nữ ấy và cũng là cho tất cả mọi người trong cuộc đời này, có một phúc còn lớn hơn cả phúc được làm mẹ Đấng Cứu Thế, đó là người ta biết lắng nghe và tuân giữ lời Chúa.  Điều này quả là một cái phúc rất lớn không chỉ cho những người nữ Do-thái mà thôi, nhưng còn là cho tất cả mọi người nữ trên thế giới, và không chỉ có nữ giới mà thôi, nhưng còn cả nam giới nữa.  Tôi có thấy đây là một cái phúc cho tôi?  Tôi có thích lắng nghe tiếng Chúa và muốn làm theo thánh ý Chúa?  Tôi muốn xin ơn gì để luôn biết ao ước lắng nghe tiếng Chúa và can đảm làm đúng ý Chúa trong từng ngày sống của tôi. 

2.     Lắng nghe và thực hành lời Chúa là một chủ đề xuyên suốt toàn bộ Kinh Thánh, nổi bật nhất là trong Tân Ước.  Cụ thể là từ chương 10-11 của Phúc âm Luca, Chúa Giêsu dường như muốn nhấn mạnh đến chủ đề này.  Bởi, mở đầu chương 10 của Phúc âm Luca là câu chuyện một người thông luật đến hỏi Chúa Giêsu xem luật nào là quan trọng nhất và ai là anh em của ông.  Chúa Gieus đã trả lời bằng dụ ngôn người Samaritano nhân hậu, trong đó là một sự giằng co giữa cầu nguyện và phục vụ.  Tiếp theo dụ ngôn đó, là câu chuyện Chúa Giêsu đến nhà của Mác-ta và Maria, trong đó cũng là sự giằng co giữa phục vụ và cầu nguyện.  Sang đến chương 11, Chúa Gieus dạy các môn đệ cầu nguyện với Kinh Lạy Cha, trong đó Ngài dạy, có thể có nhiều điều cần xin Chúa, nhưng điều quan trọng nhất là xin cho ý Thiên Chúa thể hiện dưới đất cũng như trên trời.  Như vậy không phải cầu nguyện hay phục vụ mới là quan trọng nhất, nhưng là làm theo thánh ý Chúa.  Bài đọc hôm nay, nối tiếp bài đọc hôm qua, làm nổi bật ý tưởng lắng nghe và làm theo thánh ý Chúa.  Một khi biết lắng nghe và thực hành ý Chúa, tôi trở thành người nhà của Thiên Chúa.  Lắng nghe và làm theo thánh ý Chúa là một điều rất khó, khó vô cùng.  Nhiều khi đó là một chọn lựa đầy nước mắt và là một lựa chọn rướm máu.  Bởi vậy, một khi biết lắng nghe và dám làm theo thánh ý Chúa là một bằng chứng hùng hồn nhất tình yêu của tôi dám dành cho Thiên Chúa.  Bởi khi yêu ai, mình rất nhạy bén về tiếng nói và nhu cầu của người mình yêu và rất muốn làm đúng ý của người mình yêu.  Tôi có kinh nghiệm, hay đang gặp khó khăn trong việc làm theo ý Chúa?  Tôi để ý tình yêu của tôi với Chúa như thế nào?  Nếu tôi có tình yêu với Chúa, tôi sẽ làm theo thánh ý Chúa được; nếu không, tôi sẽ không bao giờ muốn và không thể làm theo thánh ý Chúa được; trái lại, tôi chỉ muốn Chúa làm theo ý tôi.  Trong giây phút này tôi muốn ở bên Chúa Giêsu và ngắm nhìn Chúa Giêsu, cả cuộc đời chỉ muốn làm theo ý Chúa Cha.      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment