Sunday, October 2, 2022

Thứ Hai Tuần XXVII Thường Niên – Năm C –3-10-2022

Thu Hai XXVII TN

Ga-lát 1:6-12

6Thưa anh em, tôi lấy làm ngạc nhiên, khi thấy anh em trở mặt mau lẹ như thế với Đấng đã kêu gọi anh em nhờ ân sủng của Đức Ki-tô, để theo một Tin Mừng khác. 7 Không có Tin Mừng nào khác đâu, mà chỉ có một vài kẻ phá rối anh em, và muốn làm xáo trộn Tin Mừng của Đức Ki-tô đó thôi. 8 Nhưng nếu có ai, kể cả chúng tôi, hoặc một thiên thần nào từ trời xuống, loan báo cho anh em Tin Mừng khác với Tin Mừng chúng tôi đã loan báo cho anh em, thì xin Thiên Chúa loại trừ kẻ ấy đi! 9 Như tôi đã nói, và nay tôi xin nói lại: nếu có ai loan báo cho anh em một Tin Mừng khác với Tin Mừng anh em đã lãnh nhận, thì xin Thiên Chúa loại trừ kẻ ấy đi! 10 Vậy, giờ đây tôi tìm cách lấy lòng người đời, hay lấy lòng Thiên Chúa?  Phải chăng tôi tìm cách làm đẹp lòng người đời?  Nếu tôi còn muốn làm đẹp lòng người đời, thì tôi không phải là tôi tớ của Đức Ki-tô. 11 Thật vậy, thưa anh em, tôi xin nói cho anh em biết: Tin Mừng tôi loan báo không phải là do loài người. 12 Vì không có ai trong loài người đã truyền lại hay dạy cho tôi Tin Mừng ấy, nhưng là chính Đức Giê-su Ki-tô đã mặc khải.

(Trích Thư Ga-lát, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay như củng cố cho cái nhìn đúng đắn về niềm tin của tôi.  Chẳng phải thời đại hôm nay mới có những tiên tri giả, những học thuyết đi ngược với đức tin Kitô giáo của tôi, những phong trào khích bác giáo hội, nhưng từ ban đầu giáo hội đã từng gặp phải những tiên tri giả, cổ xúy những giáo lý đi ngược với tin mừng về Chúa Giêsu Kitô tử nạn và phục sinh.  Như vậy lịch sử Kitô giáo, từ cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu cho đến ngày nay, được đan kết chằng chịt bởi những cuộc bắt bớ, nhạo báng và chống đối.  Thánh Phao-lô đã từng vào tù ra khám chỉ vì một điều duy nhất, đó là: loan báo tin mừng của Chúa Giêsu Kitô.  Hàng trăm, hàng ngàn, hàng triệu Kitô hữu suốt hai ngàn năm qua cũng đã từng bị bắt bớt, tù đày và bị giết cũng chỉ vì loan báo tin mừng của Chúa Giêsu Kitô.  Như vậy để thấy niềm tin và lòng yêu mến của họ đối với tin mừng mạnh mẽ như thế nào.  Tôi có thể dành giây phút này nhìn vào đời sống đức tin của tôi.  Tôi đã sống và làm chứng cho tin mừng của Chúa Giêsu Kitô ra sao?  Tôi đã rao giảng và làm cho người khác hiểu đúng về tin mừng Chúa Giêsu Kitô như thế nào?  Tôi đọc lại chứng từ của Phao-lô và xin cho có lòng yêu mến và diễn tả tin mừng Chúa Giêsu Kitô nhiệt tình hơn và đúng đắn hơn.

2.     Những người cùng thời với Thánh Phao-lô đã đến rao giảng trong các cộng đoàn của ngài về một niềm tin, mang danh Chúa Giêsu Kitô, nhưng lại tạo ra những chia rẽ, phe nhóm, cùng những phân biệt đối xử trong các cộng đoàn.  Như vậy, họ đã đi ngược với tin mừng của Chúa Giêsu Kitô.  Những người chống đối tin mừng thì ở đâu cũng có, thời nào cũng có, họ ở ngay trong chính cộng đoàn của tôi hôm nay, họ ở ngay trong gia đình của tôi hôm nay, họ cũng là chính tôi nữa!  Có khi nào chính tôi cũng đang góp phần trong việc cổ võ và xuyên tạc tin mừng Chúa Giêsu Kitô?  Kể từ hôm nay, tôi quyết tâm chỉ rao giảng tin mừng, tin vui, tin hiếu hòa, tin yêu thương, dứt khoát không rao giảng tin buồn, tin sợ hãi, tin chia rẽ, tin chỉ trích, tin lên án, tin khích bác.  Lạy Chúa xin cho con có lòng ao ước và can đảm thực hiện được quyết tâm này.  Rao giảng tin mừng là trở thành chứng nhân của vui mừng và niềm vui đích thực này chỉ có được khi tôi luôn kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Kitô.  Như ĐGH Phanxico mời gọi: “Tôi kêu mời mọi Kitô hữu ở khắp nơi, ngay lúc này, đi vào một cuộc gặp gỡ mới mẻ với Đức Giêsu Kitô, hay ít là mở lòng ra để cho Chúa Giêsu gặp gỡ mình; tôi xin tất cả anh chị em không ngừng làm điều này mỗi ngày” (Niềm Vui Tin Mừng #3)

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment