Friday, October 14, 2022

Thứ Bảy Tuần XXVIII Thường Niên – Năm C –15-10-2022 – Lễ Thánh Tê-rê-xa Avila

Thu Bay XXVIII TN

Rô-ma 8:26-27

 [Thưa anh em, chúng ta biết rằng]: “26Có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả. 27 Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa.”

(Trích Thư Rô-ma, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Thánh Tê-rê-xa Avila, một vị thánh nổi tiếng về chiêm niệm.  Vì thế Giáo hội đã chọn bài đọc hôm nay phù hợp với đặc nét trong đời sống của thánh nữ: Cầu nguyện.  Thánh Tê-rê-xa Avila nói về cầu nguyện thế này: “Cầu nguyện không gì khác hơn là trở nên thiết nghĩa với Thiên Chúa – Prayer is nothing else than being on terms of friendship with God.”  Trong bài đọc hôm nay, Thánh Phao-lô cũng nói về cầu nguyện là đi vào trong mối tương quan mật thiết với Thiên Chúa: Việc cầu nguyện của tôi sẽ đẹp hơn và đúng ý Chúa hơn khi có Chúa Thánh Thần, được Ngài giúp cho biết phải nói gì và phải hiểu ý Chúa như thế nào.  Tôi không biết cầu nguyện ư?  Hãy nói chuyện với Chúa Thánh Thần.  Tôi đang gặp những khó khăn trong cầu nguyện ư?  Hãy nói với Chúa Thánh Thần, xin Ngài giúp tôi hiểu và đi qua được những khó khăn ấy.  Tôi đang phân định và chẳng biết đâu là ý Chúa?  Hãy nói chuyện với Thánh Thần và xin Ngài hướng dẫn.     

2.  Hôm nay Giáo hội mừng lễ Thánh Tê-rê-xa Avila, một vị thánh rất nổi tiếng trong giáo hội về những kinh nghiệm trong chiêm niệm cầu nguyện.  Đời sống cầu nguyện của tôi bao lâu nay như thế nào?  Tôi mở lòng như thế nào với Chúa trong cầu nguyện?  Cầu nguyện đã giúp tôi sống và va chạm với thực tế mỗi ngày ra sao?  Cầu nguyện đã giúp tôi gặp Chúa, xây đắp tương quan giữa tôi với Ngài và với mọi người xung quanh như thế nào?  Thánh Tê-rê-xa Avila nói: “Ngày nay, Chúa Kitô không còn thân hình cụ thể, nhưng thân thể của Ngài là chính bạn.  Không còn đôi tay, đôi chân cụ thể để đi trong cuộc đời này, nhưng đôi tay đôi chân cụ thể của Ngài là chính đôi tay đôi chân của bạn.  Đôi mắt của bạn chính là đôi mắt mà qua đó Chúa Kitô nhìn thế giới này với tất cả tấm lòng bao dung.  Đôi chân của bạn chính là đôi chân mà Chúa Kitô bước đi cho những điều thiện hảo.  Đôi tay của bạn là chính đôi tay mà Chúa Kitô dùng để chúc phúc cho thế giới – Christ  has no body now, but yours.  No hands, no feet on earth, but yours.  Yours are the eyes through which Christ looks compassion into the world.  Yours are the feet with which Christ walks to do good.  Yours are the hands with which Christ blesses the world.”  Tối muốn trở thành thân thể, đôi tay, đôi chân, trái tim của Chúa như thế nào trong ngày sống của tôi?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment