Monday, October 24, 2022

Thứ Ba Tuần XXX Thường Niên – Năm C –25-10-2022

Thu Ba XXX TN

Luca 13:18-21

18Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng rằng: “Nước Thiên Chúa giống cái gì đây?  Tôi phải ví Nước ấy với cái gì? 19 Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình.  Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được. 20 Người lại nói: “Tôi phải ví Nước Thiên Chúa với cái gì? 21 Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay đã gần vào những chương cuối cùng của Phúc âm Luca, tức là cũng gần cuối hành trình rao giảng của Chúa Giêsu, trước khi Ngài bước vào cuộc tử nạn.  Những lời Chúa Giêsu nói trong bài đọc hôm nay như là những điểm kết cho những gì Ngài đã rao giảng về Nước Thiên Chúa: rất lạc quan và đầy hy vọng.  Dù biết sắp chịu khổ hình, Chúa Giêsu vẫn tin những gì Ngài giảng dạy về Nước Thiên Chúa, Vương quốc của tình yêu, và những gì Ngài làm với tất cả yêu thương, dù nhỏ bé như hạt cải, nhưng một khi đã nảy mầm sẽ biến thành cây lớn, trở thành chỗ nương náu cho chim trời.  Lời nói của Chúa Giêsu thực sự đã trở thành hiện thực.  Vì từ ban đầu, Chúa Giêsu chỉ lập một nhóm nhỏ Mười Hai Tông đồ, những người thất học; ấy vậy mà, hôm nay đã trở thành một tôn giáo lớn nhất hành tinh và đang trở thành chỗ nương náu cho cả thế giới về nhiều mặt từ: giáo dục, y học, khoa học, nghệ thuật, văn chương, âm nhạc, cùng các chương trình cứu tế xã hội.  Tôi có thấy những gì Chúa Giêsu nói trong bài đọc hôm nay cũng là lời mời dành riêng cho tôi?  Tôi tin ở Chúa đến mức nào và dám mở lòng ra cho Ngài được bao nhiêu?  Tôi có dám để Chúa dùng, để dù tôi có tầm thường hay những việc làm tôi có tầm thường cũng sẽ trở thành siêu thường?  Tôi ngồi với Chúa trong những giây phút đầu ngày, để rồi những giây phút này có thể trở thành nhiệm mầu cho cả ngày sống của tôi hôm nay.   

2.   Điều ví thứ hai của Chúa Giêsu về Nước Thiên Chúa cũng rất quan trọng để tôi suy niệm trong giờ cầu nguyện này.  Ngài nói: Nước Thiên Chúa giống như một nắm men có thể làm dậy cả ba khối bột.  Nhờ men mà người ta có thể tạo ra những ổ bánh ngon.  Men là một hợp chất rất tầm thường, có mùi vữa rữa sinh học từ những vi sinh vật gây nên trong thực phẩm.  Tuy nhiên, dù chỉ một chút men ẩn hình trong ổ bánh, nhưng không một thợ bánh nào mà không ý thức đến sự hiện diện quan trọng của nó.  Có khi nào những việc làm tốt, những nghĩa cử yêu thương rất tầm thường của tôi lại có tác động lớn đến những người xung quanh?  Có khi nào tôi đã thấy dù chỉ những việc làm nhỏ bé, thầm kín tôi làm trong ngày lại có thể xây dựng Nước Thiên Chúa trong tâm hồn của những người xung quanh, xây dựng Nước Thiên Chúa trong xã hội tôi đang sống?  Tôi xin Chúa biến tôi, biến tất cả những việc tôi làm trong ngày sống hôm nay trở nên như men làm dậy cả gia đình, làm dậy cả cộng đoàn và làm dậy cả cuộc đời này.  Mẹ Tê-rê-xa (1910-1997) nói: “Không phải ai cũng có thể làm những chuyện lớn.  Nhưng chúng ta có thể làm nhiều chuyện nhỏ với tình yêu lớn – Not all of us can do great things.  But we can do small things with great love.”  Tôi muốn bắt đầu ngày mới của tôi trong hy vọng và lạc quan từ những việc nhỏ nhưng đầy yêu thương!  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment