Saturday, October 15, 2022

Chúa Nhật Tuần XXIX Thường Niên – Năm C –16-10-2022

 CN XXIX TN

2 Ti-mô-thê 3:14-4:2

3/14Anh thân mến, anh hãy giữ vững những gì anh đã học được và đã tin chắc.  Anh biết anh đã học với những ai. 15 Và từ thời thơ ấu, anh đã biết Sách Thánh, sách có thể dạy anh nên người khôn ngoan để được ơn cứu độ, nhờ lòng tin vào Đức Ki-tô Giê-su. 16 Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục, để trở nên công chính. 17 Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành.

4/1Trước mặt Thiên Chúa và Đức Ki-tô Giê-su, Đấng sẽ phán xét kẻ sống và kẻ chết, Đấng sẽ xuất hiện và nắm vương quyền, tôi tha thiết khuyên anh: 2 hãy rao giảng lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện; hãy biện bác, ngăm đe, khuyên nhủ, với tất cả lòng nhẫn nại và chủ tâm dạy dỗ.

(Trích Thư Ti-mô-thê, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay được trích từ thư của Thánh Phao-lô gởi cho Ti-mô-thê.  Thư này có lẽ được viết ra khoảng năm 63, sau khi Phao-lô được ra khỏi tù ở Rô-ma.  Ti-mô-thê là một người thân cận nhất và luôn tháp tùng Thánh Phao-lô trong hầu hết các hành trình rao giảng của thánh nhân.  Ti-mô-thê cũng được Thánh Phao-lô rất tín nhiệm và thường xuyên được ngài sai đi đó đây để giải quyết những vấn đề rắc rối trong các cộng đoàn.  Chính vai trò này của Ti-mô-thê mà tôi tìm thấy trong Thư Ti-mô-thê mang đầy tính chất mục vụ, trong đó bao gồm những lời khuyên dành cho các lãnh đạo trong các cộng đoàn.

2.     Dù tôi là ai, lãnh đạo cộng đoàn, hay lãnh đạo một nhóm nhỏ, hoặc lãnh đạo trong gia đình, tôi cũng nên đọc lại những lời khuyên rất quan trọng trên của Thánh Phao-lô.  Những lời ấy rất ân cần và thiết tha mời gọi tôi trân quý những gì tôi đã học và đã tin với đầy xác tín về Chúa Giêsu Kitô, về Sách Thánh.  Tôi có thể dùng những gì tôi đã được dạy về đức tin để cũng khuyên nhủ, sửa dạy, giáo dục người khác trong mọi môi trường tôi sống với tất cả sư kiên trì, nhẫn nại ở bất kỳ khi nào, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện.  Tôi nghĩ trong hoàn cảnh của tôi hiện nay, tôi sẽ phải loan báo tin mừng như thế nào sao cho đầy tình thương và sự khoan dung?  Điều này không dễ thực thiện.  Tôi nói chuyện với Chúa và ngắm nhìn đời sống chứng nhân của Thánh Phao-lô cho tin mừng để bắt chước.          

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment