Monday, October 17, 2022

Thứ Ba Tuần XXIX Thường Niên – Năm C –18-10-2022 – Lễ Thánh Luca

Thu Ba XXIX TN

Luca 10:1-9

1Khi ấy, Chúa Giê-su chỉ định bảy mươi hai môn đệ khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. 2 Người bảo các ông: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít.  Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. 3 Anh em hãy ra đi.  Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. 4 Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép.  Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. 5 Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: ‘Bình an cho nhà này!’ 6 Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em. 7 Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công.  Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. 8 Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. 9 Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: ‘Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông’.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là lễ kính Thánh Luca, vị thánh viết Phúc âm mà bài đọc hôm nay đã được trích đoạn.  Giáo hội đã dùng bài đọc thật thích hợp với những gì mà Thánh Luca rất quan tâm.  Truyền thống cho rằng, Thánh Luca là một trong những môn đệ của Chúa Giêsu, nhưng không có bằng chứng chắc chắn lắm.  Chỉ có điều, những gì Luca viết trong Phúc âm của ngài, cụ thể là bài đọc hôm nay, như nói lên ngài đã viết từ chính kinh nghiệm của mình, được Chúa Giêsu sai đi.  Đọc Phúc âm Luca, tôi có thể thấy toát lên một điều rất mạnh đó là, vai trò làm môn đệ của Chúa Giêsu.  Bài đọc hôm nay mô tả Chúa Giêsu sai bảy mươi hai môn đệ đi sứ vụ, đến những nơi mà Ngài sẽ đến.  Như vậy, vai trò của người môn đệ đã được định nghĩa rất rõ ở đây: là người dọn đường cho Chúa, là sứ giả nói những lời của Chúa.  Tôi có thể tập trung vào vai trò của người môn đệ để suy niệm và cầu nguyện trong giây phút này.  Tôi nhìn vào những năm tháng qua là một Kitô hữu, là một môn đệ của Chúa Kitô.  Tôi đã đóng vai trò dọn đường và làm sứ giả của Chúa Kitô như thế nào?  Những chỗ tôi đã đi qua, những nơi tôi đã hiện diện, những người mà tôi đã tiếp xúc đã sẵn sàng cho Chúa Kitô đến không?  Họ có nhận thấy nơi tôi một sứ giả, mang những căn tính của Chúa Kitô, rao giảng những điều khiến họ muốn gặp trực tiếp Chúa Kitô, Đấng mà họ sẽ tìm thấy niềm vui, tình thương và sự chữa lành?  Tôi đối diện với Chúa Kitô và trả lời Ngài những câu hỏi này.

2.     Bên cạnh định nghĩa thế nào là một môn đệ của Chúa Kitô, bài đọc hôm nay cũng đưa ra những điều kiện mà người môn đệ phải có, đó là: tin tưởng tuyệt đối vào Chúa Kitô, để chẳng còn phải bận tâm từ những gì căn bản nhất trong cuộc sống như miếng ăn, cái mặc, ngay cả đến những an toàn cho bản thân trong tương lai, dù ngoài kia có đầy lang sói.  Đi đến đâu, người môn đệ cũng chỉ rao giảng sự bình an, rao giảng Triều Đại của Thiên Chúa đã gần bên, tức biến mọi nơi thành thiên đàng.  Tôi có tin những gì Chúa Giêsu nói không?  Tôi tin Ngài đến mức nào?  Cuộc sống của tôi bao lâu nay có Chúa là trên hết không, hay tôi vẫn sống như người không có niềm tin, gọi Chúa là Cha, nhưng tôi vẫn sống như trẻ mồ côi, quần quật chuyện miếng cơm manh áo, chẳng biết Chúa là ai nữa?  Tôi cũng nhìn lại những nơi tôi đã đi qua, những người mà tôi đã gặp gỡ, họ cảm nghiệm được thiên đàng qua tôi như thế nào?  Thánh Inhaxio Loyola nói: “Người nào mang Chúa trong tim sẽ mang cả thiên đàng bên mình ở mọi nơi người ấy tới – He who carries God in his heart bears heaven with him wherever he goes."  Tôi sẽ mang Chúa đến với những ai và nơi nào hôm nay?  Tôi bàn chuyện này với Chúa và xin Ngài chỉ cho tôi nơi nào và ai đang cần một thiên đàng trong lúc này.  Trước khi kết thúc giờ cầu nguyện này, tôi muốn cầu nguyện cho hòa bình thế giới, đặc biệt tại Ukraine; tôi muốn cầu nguyện cho các gia đình đang có những bất hòa.  Tôi nguyện trở thành sứ giả hòa bình của Chúa trong mọi ngày sống của tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment