Friday, October 28, 2022

Thứ Bảy Tuần XXX Thường Niên – Năm C –29-10-2022

 Thu Bay XXX TN

Phi-líp-phê 1:15-25

15Đã hẳn, có những kẻ rao giảng về Đức Ki-tô vì lòng ganh tị và tranh chấp, song những người khác lại làm công việc đó vì ý ngay lành. 16 Những người này làm vì bác ái, bởi họ biết rằng tôi được chỉ định để lo bênh vực Tin Mừng. 17 Còn những người kia thì loan báo Đức Ki-tô vì tính ưa tranh giành, họ không có lòng ngay, tưởng làm như thế là gây thêm khổ cho tôi, trong lúc tôi bị xiềng xích. 18 Nhưng không sao đâu!  Dù thế nào đi nữa với ý lành hay ý xấu, cuối cùng Đức Ki-tô được rao giảng là tôi mừng.  Và tôi sẽ còn mừng nữa, 19bởi vì tôi biết rằng điều ấy sẽ giúp cho tôi đạt được ơn cứu độ, nhờ lời cầu nguyện của anh em, và nhờ Thần Khí của Đức Giê-su Ki-tô phù trợ. 20 Đó là điều tôi đợi chờ và hy vọng.  Sẽ không có gì làm cho tôi phải hổ thẹn, trái lại tôi hoàn toàn vững tin.  Bây giờ cũng như mọi lúc, Đức Ki-tô sẽ tỏ bày quyền uy cao cả của Người nơi thân xác tôi, dù tôi sống hay tôi chết: 21vì đối với tôi, sống là Đức Ki-tô, và chết là một mối lợi. 22 Nếu sống ở đời này mà công việc của tôi được sinh hoa kết quả, thì tôi không biết phải chọn đàng nào. 23 Vì tôi bị giằng co giữa hai đàng: ao ước của tôi là ra đi để được ở với Đức Ki-tô, điều này tốt hơn bội phần: 24nhưng ở lại đời này thì cần thiết hơn, vì anh em. 25 Và tôi biết chắc rằng tôi sẽ ở lại và ở bên cạnh tất cả anh em để giúp anh em tấn tới và được hưởng niềm vui đức tin mang lại cho anh em.

(Trích Thư Phi-líp-phê, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay, Giáo hội cùng đọc, suy niệm và cầu nguyện về Thư Phi-líp-phê, một trong những ngục thư nữa của Thánh Phao-lô.  Phi-líp-phê được cho là thành phố đầu tiên của Châu Âu đã được Thánh Phao-lô đến rao giảng Tin Mừng.  Toàn bộ lá thư là những lời chia sẻ những thông tin về tình trạng của thánh nhân trong tù, cùng những lời khuyên cho các tín hữu bên ngoài.  Dù ngài biết có những người này người kia ganh tị với ngài trong việc rao giảng Tin Mừng, nhưng toàn bộ lá thư là những lời trần tình đầy xúc cảm và lạc quan.  Chẳng hạn bài đọc hôm nay, thánh nhân nói về tình trạng ngài đang trong tù, tương lai mù mịt chẳng biết như thế nào, nhưng dù như thế nào đi nữa, sống hay chết cũng thuộc về Chúa Kitô!  Hoặc, những nhóm này nhóm kia ganh tị với ngài trong việc rao giảng Tin Mừng.  Thánh nhân lạc quan nhìn vấn đề: Ừ, ganh tị cũng được, miễn sao Tin Mừng được rao giảng, Chúa Kitô được mọi người nhận biết là được!  Trong giờ cầu nguyện này, tôi có thể tập trung vào những cảm xúc và tinh thần lạc quan của Thánh Phao-lô.  Có những vấn đề nào mà tôi đang phải đối diện, tôi có cái nhìn lạc quan và trìu mến hơn được không?  Sự lạc quan và trìu mến mà Thánh Phao-lô có được là nhờ hướng về Chúa Kitô.  Tôi cũng bắt chước thánh nhân, ngắm nhìn Chúa Kitô chịu đóng đinh, để được mạnh mẽ và có cái nhìn lạc quan hơn.       

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên, gạch dưới những câu và những chữ đánh động tôi nhất.  Tôi nhẩm đi ngẫm lại những câu hoặc những chữ đó.  Tôi có thể lấy một câu hoặc một chữ nào đánh động tôi mạnh nhất làm hành trang, làm ý lực sống trong ngày hôm nay. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment