Sunday, October 9, 2022

Thứ Hai Tuần XXVIII Thường Niên – Năm C –10-10-2022

 Thu Hai XXVIII TN

Luca 11:29-32

29Khi ấy, dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói: “Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ.  Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na. 30 Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy. 31 Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa. 32 Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Trong bài đọc của Thứ Bảy vừa qua, Chúa Giêsu nói về cái phúc của người lắng nghe và thực hành lời Chúa.  Tuy nhiên trong bài đọc hôm nay, liền ngay sau bài đọc của Thứ Bảy, diễn tả dân chúng đông đảo tụ họp vây quanh Chúa Giêsu, ấy vậy mà Ngài lại nói: “Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ.  Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na.”  Như vậy, chứng tỏ có rất nhiều người chen lấn đi theo để nghe Chúa Giêsu giảng, không phải để lắng nghe và thực hành lời Chúa, mà chỉ đi tìm dấu lạ.  Chính Chúa Giêsu là Dấu lạ của mọi dấu lạ đang đứng trước mắt họ, vậy mà họ vẫn cứ đòi hỏi Ngài phải làm những dấu lạ khác.  Có khi nào tôi cũng là thành phần trong thế hệ gian ác mà Chúa Giêsu nói không?  Mỗi ngày sống của tôi luôn được Thiên Chúa dọn sẵn bằng rất nhiều những dấu lạ, đan kết chằng chịt với nhau, từ: không khí, môi trường, cảnh vật, đến các tạo vật và rất nhiều người xung quanh tôi, hầu có thể giúp tôi sống, đi qua một ngày khó khăn; ấy vậy mà, tôi vẫn không nhận ra sự hiện diện, tình thương và sự quan phòng của Ngài, vẫn cứ phải đi tìm những dấu lạ ở những nơi đâu khác!  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi muốn dùng ngũ quan để chiêm ngắm và cảm nghiệm những phép lạ Chúa đang tiếp tục chứng minh cho tôi mỗi ngày, để tôi biết sống vui và biết ơn hơn: Thứ nhất, tôi dùng mũi để cảm nhận những mùi hương quanh tôi.  Mùi hương nào đang làm cho tôi dễ chịu, vui, cảm thấy thích.  Tôi cảm tạ Chúa về những mùi hương đó, và cảm tạ Ngài vì đã tạo cho tôi cái mũi để hưởng thụ những mùi hương quanh tôi.  Thứ hai, tôi dùng tai để cảm nhận những âm thanh.  Đâu là những âm thanh nhẹ nhàng, yêu thương quanh tôi, đang làm cho lòng chạm lòng, giúp chữa lành và nâng đỡ tôi.  Tôi cảm tạ Chúa về những âm thanh và cảm tạ Ngài vì đã gởi đến những người hay vật đã tạo ra những thanh âm đầy yêu thương đó; đồng thời, tôi cảm tạ Ngài về đôi tai của tôi vẫn có thể nghe được mọi âm thanh quanh tôi.  Thứ ba, tôi dùng mắt để cảm nghiệm những mầu sắc rất đa dạng và muôm mầu muôn vẻ quanh tôi.  Tôi để ý những mầu sắc đang làm cho tôi vui tươi phấn khởi, thoải mái.  Tôi cám ơn Chúa đã cho tôi thấy được những vẻ đẹp của bầu trời khi mặt trời mọc, lúc mặt trời lặn, vẻ đẹp của những bông hoa, những đàn bướm, những khung cảnh thanh bình quanh tôi.  Tôi cảm tạ Chúa về cuộc sống muôn mầu muôn vẻ và cảm tạ Ngài về đôi mắt của tôi không bị mù, để chỉ thấy một mầu đen duy nhất.  Thứ tư, tôi dùng lưỡi để cảm nghiệm những vị được đưa vào miệng của tôi.  Nhờ những vị ngon ngọt, đậm đà, đa dạng mà làm cho tôi cảm thấy muốn ăn, nhờ vậy tôi có thêm năng lực để sống, làm việc và phục vụ.  Tôi cảm ơn Chúa về cái lưỡi của tôi vẫn có khả năng nêm nếm những gia vị ngon bổ ấy.  Thứ năm, tôi dùng làn da nơi thân xác tôi được tiếp xúc với mọi người và sự vật quanh tôi.  Đâu là những va chạm đang làm cho tôi cảm thấy gần gũi, ấm lòng, hạnh phúc, đê mê sảng khoái.  Tôi cám ơn Chúa và biết ơn Ngài về những cảm nghiệm từ xúc giác trên cơ thể tôi.  Tôi có thể đi xa hơn cả những ngũ quan này để cảm nghiệm sự hiện diện, yêu thương và quan phòng của Chúa luôn dành cho tôi, tạo trong tôi một bộ máy làm việc tài tình, hài hòa và bền bỉ, như: trí, tâm, thân và lục phủ (mật, dạ dày, ruột non, đại trường, bàng quang, tam tiêu), ngũ tạng (tim, gan, lách, phổi, thận).

2.     Một ý tưởng nữa chiếm hầu hết những ngôn từ của bài đọc hôm nay, đó là: sám hối.  Sám hối có lẽ là một tâm hồn đẹp nhất mà Thiên Chúa hằng mong ước ở tôi.  Nhưng, thế nào là sám hối?  Sám hối không phải là tự nhận biết mình tội lỗi xấu xa và rồi lên án và đày đọa mình.  Kiểu sám hối này tự biến tôi trở thành Chúa và đưa tôi đến ngõ cụt.  Trong khi đó, sám hối đích thực là nhận biết Thiên Chúa luôn yêu thương và đón nhận tôi, dù tôi như thế nào.  Như vậy, động lực chính để tôi sám hối đến từ Thiên Chúa, từ sự nhận biết tình yêu vô điều kiện của Ngài, chứ không từ chính tôi.  Bởi vì tôi nhận ra tình yêu vô điều kiện của Chúa luôn dành cho tôi, nên tôi muốn sám hối và thay đổi; chứ không phải, tôi muốn sám hối và thay đổi để được Chúa yêu.  Một khi tôi thành tâm sám hối, một sự sám hối đích thực, luôn hướng tôi đến tương lai tươi sáng và đầy hy vọng.   Trong giây phút này, tôi xin Chúa cho tôi được ơn nhìn ra tình yêu của Ngài và xin cho tình yêu ấy giúp tôi biết sám hối cho đúng. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment