Thursday, October 13, 2022

Thứ Sáu Tuần XXVIII Thường Niên – Năm C –14-10-2022 – Lễ Thánh Callistus I, Giáo Hoàng – Tử Đạo

Thu Sau XXVIII TN

Luca 22:24-27

24Khi ấy, các Tông Đồ cãi nhau sôi nổi xem ai trong Nhóm được coi là người lớn nhất. 25 Đức Giê-su bảo các ông: “Vua các dân thì dùng uy mà thống trị dân, và những ai cầm quyền thì tự xưng là ân nhân. 26 Nhưng anh em thì không phải như thế, trái lại, ai lớn nhất trong anh em, thì phải nên như người nhỏ tuổi nhất, và kẻ làm đầu thì phải nên như người phục vụ. 27 Bởi lẽ, giữa người ngồi ăn với kẻ phục vụ, ai lớn hơn ai?  Hẳn là người ngồi ăn chứ?  Thế mà, Thầy đây, Thầy sống giữa anh em như một người phục vụ.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Có lẽ tôi phải mất nhiều giờ để suy niệm, cầu nguyện với bài đọc hôm nay, và có thể phải mất cả đời để hiểu và thực hành được những gì Chúa Giêsu nói trong đó.  Trong giờ cầu nguyện hôm nay, tôi có thể đi vào những tâm tình mà Chúa Giêsu đang trải qua.  Trước hết tôi nhìn vào bối cảnh của bài đọc.  Trước bài đọc hôm nay, đó là: Chúa Giêsu sai các môn đệ đi chuẩn bị cho Ngài ăn lễ Vượt Qua, rồi Ngài mừng lễ với họ, trong bữa ăn ấy Ngài rửa chân cho họ, dạy họ biết yêu thương nhau, sau đó Giu-đa Ít-ca-ri-ốt rời bỏ bàn ăn đi gặp các thượng tế và lính tráng đến bắt Ngài.  Thánh Luca kể tiếp: Các Tông Đồ cãi nhau sôi nổi xem ai trong họ sẽ được coi là người lớn nhất!  Như vậy, bên ngoài trời tối đen kia là cả một thế lực sự dữ đang tìm cách bắt và giết Chúa Giêsu; trong khi đó bên trong căn nhà mà mọi người đang ăn bữa Tiệc Ly với Ngài, các Tông Đồ tranh cãi đến nẩy lửa với nhau về quyền hành.  Tôi cảm thấy gì và đọc thấy gì trong tâm hồn của Chúa Giêsu?  Sợ sệt vì những người đang chống đối, tìm cách giết Ngài, đau buồn, giận dữ và thất vọng vì các môn đệ chẳng hiểu mình và lại đang cắn xé nhau?  Có khi nào tôi đã gặp cảnh thế này chưa?  Chuyện đã xảy ra trong cộng đoàn, trong gia đình hay xảy ra với chính tôi?  Tôi ngồi bên Chúa Giêsu trong lúc này, chiêm ngắm thật sâu những gì đang xảy ra với Chúa Giêsu, xin cho được ở bên và đỡ nâng Ngài.

2.     Mặc dù các Tông Đồ đang tranh luận sôi nổi về quyền hành, và mặc dù tâm hồn Chúa Giêsu đang buồn rầu quá đỗi, Ngài vẫn không nổi nóng, vẫn điềm tĩnh dạy họ yêu thương nhau và sống tinh thần phục vụ trong khiêm nhường.  Tôi đọc lại thật chậm những lời nhắn nhủ cuối cùng của Chúa Giêsu: “Vua các dân thì dùng uy mà thống trị dân, và những ai cầm quyền thì tự xưng là ân nhân.  Nhưng anh em thì không phải như thế, trái lại, ai lớn nhất trong anh em, thì phải nên như người nhỏ tuổi nhất, và kẻ làm đầu thì phải nên như người phục vụ.  Bởi lẽ, giữa người ngồi ăn với kẻ phục vụ, ai lớn hơn ai?  Hẳn là người ngồi ăn chứ?  Thế mà, Thầy đây, Thầy sống giữa anh em như một người phục vụ.”  Tôi chọn lấy một câu, một ý hay một chữ nào đó trong những lời cuối cùng của Chúa Giêsu để nhẩm đi nghĩ lại, để kể từ hôm nay cho đến cuối đời, tôi sẽ sống như những gì Chúa Giêsu nói với tôi hôm nay.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment