Tuesday, May 17, 2022

Thứ Tư Tuần V Phục Sinh – Năm C –18-5-2022

Thu Tu V PS

Gioan 15:1-8

1Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. 2 Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. 3 Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. 4 Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em.  Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy. 5 “Thầy là cây nho, anh em là cành.  Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. 6 Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo.  Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. 7 Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. 8 Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một dụ ngôn thật sống động và gần gũi với mọi người, đặc biệt là người Việt Nam, khi mà cuộc sống của 80% dân số gắn liền với nghề nông, với trồng tỉa và chăm sóc cây cối, nếu không phải là những trang trại rộng lớn thì cũng cây cối quanh nhà.  Cắt tỉa cũng là một kinh nghiệm Chúa Giêsu đã có nhờ quan sát cuộc sống quanh mình hoặc chính Ngài cũng đã cắt tỉa, nên đã dùng kinh nghiệm ấy để nói về những thực tại cao siêu trong tương quan giữa Thiên Chúa, Ngài và con người.  Chúa Giêsu nói: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho.  Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn.”  Tôi chiêm ngắm hình ảnh của Chúa Cha, người trồng nho, để ý Ngài yêu Chúa Giêsu là cây nho như thế nào.  Tôi để ý Chúa Cha đụng chạm đến tôi là cành trong thân nho, đâu là những chiếc lá mà tôi cần Chúa Cha cắt tỉa?  Đâu là những chiếc lá mà tôi không muốn Ngài cắt bỏ?  Đâu là những chiếc lá mà Ngài sẽ cần chăm sóc hơn?  Tôi để ý từng việc làm đầy yêu thương và khôn ngoan của Chúa đang làm cho tôi trong đời sống này, cụ thể trong giờ cầu nguyện này.  Phản ứng của tôi như thế nào trước những việc làm của Chúa Cha?  Tôi nói chuyện với Chúa Cha về những chiếc lá Ngài muốn cắt bỏ khỏi tôi và những chiếc lá mà tôi muốn Ngài cắt bỏ hoặc giữ lại.  Nên nhớ việc cắt tỉa để cho cây sinh trái, người trồng tỉa không chỉ cắt những lá vàng, lá sâu mà cả những lá xanh và lá non nữa, tôi sẵn sàng cho Chúa Cha cắt tỉa tôi đến mức nào?

2.      Bài đọc hôm nay có nhiều câu và ý tưởng rất quan trọng cho đời sống đức tin của tôi.  Chẳng hạn như: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong các con.  Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, các con cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.  Thầy là cây nho, anh em là cành.  Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.  Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo…  Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý.  Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.”  Tôi đọc đi đọc lại những lời trên nhiều lần, để cho những lời này dẫn tôi thật sâu vào sự thân tình với Chúa Giêsu và Chúa Cha, nên một với Chúa Giêsu như cây với cành, như tay chân với thân mình.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment