Monday, May 23, 2022

Thứ Ba Tuần VI Phục Sinh – Năm C –24-5-2022

Thu Ba VI PS

Tông Đồ Công Vụ 16:22-34

22Hồi ấy, đám đông ở Phi-líp-phê nổi lên chống ông Phao-lô và ông Xi-la. Các quan toà, sau khi đã cho lột áo hai ông, thì ra lệnh đánh đòn. 23 Khi đã đánh nhừ tử, họ tống hai ông vào ngục, và truyền cho viên cai ngục phải canh giữ cẩn thận. 24 Được lệnh đó, người này tống hai ông vào phòng giam sâu nhất và cùm chân lại.

25Vào quãng nửa đêm, ông Phao-lô và ông Xi-la hát thánh ca cầu nguyện với Thiên Chúa; các người tù nghe hai ông hát. 26 Bỗng nhiên có động đất mạnh, khiến nền móng nhà tù phải rung chuyển.  Ngay lúc đó, tất cả các cửa mở toang và xiềng xích của mọi người buột tung ra. 27 Viên cai ngục choàng dậy và thấy các cửa ngục mở toang, liền rút gươm định tự tử, vì tưởng rằng các người tù đã trốn đi. 28 Nhưng ông Phao-lô lớn tiếng bảo: “Ông chớ hại mình làm chi: chúng tôi còn cả đây mà!” 29 Viên cai ngục bảo lấy đèn, nhảy bổ vào, run rẩy sấp mình dưới chân ông Phao-lô và ông Xi-la, 30 rồi đưa hai ông ra ngoài và nói: “Thưa các ngài, tôi phải làm gì để được cứu độ?” 31 Hai ông đáp: “Hãy tin vào Chúa Giê-su, thì ông và cả nhà sẽ được cứu độ.” 32 Hai ông liền giảng lời Chúa cho viên cai ngục cùng mọi người trong nhà ông ấy. 33 Ngay lúc đó, giữa ban đêm, viên cai ngục đem hai ông đi, rửa các vết thương, và lập tức ông ấy được chịu phép rửa cùng với tất cả người nhà. 34 Rồi ông ấy đưa hai ông lên nhà, dọn bàn ăn.  Ông và cả nhà vui mừng vì đã tin Thiên Chúa.

(Trích Tông Đồ Công Vụ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một câu chuyện thật đẹp về những chứng nhân đức tin.  Tại sao các tông đồ có thể chịu đựng được biết bao nhiêu đau khổ cho những gì họ rao giảng?  Nếu không vì lòng mến Chúa Giesu Kito và nếu không vì sự thật là, chính họ đã được gặp gỡ Chúa Giesu Phục Sinh, không ai có thể chịu đựng được như vậy.  Bị bắt bớ, đánh đập và tù đầy, họ vẫn không một lời ca thán, trái lại rất vui mừng chịu đựng vì Chúa Giesu Phục Sinh và để cứu rỗi các linh hồn.  Tôi có thể cảm thấy như có lửa đang bừng cháy trong đời sống của các tông đồ, đến nỗi không một ai và không một cái gì có thể làm họ chùn bước và bỏ cuộc.  Có khi nào niềm tin của tôi cũng rất mạnh mẽ không?  Tôi đã có được sức mạnh từ đâu?  Có phải từ Chúa Giesu hay từ một ai khác?  Có khi nào tôi đã hèn nhát, thiếu nhiệt huyết trong việc sống và chia sẻ đức tin ở những nơi tôi sống và hiện diện?  Lý do tại sao tôi thiếu sự hiện huyết và lòng quả cảm sống đức tin giữa đời?  Tôi có thể nói chuyện với các tông đồ hoặc với Chúa Giesu trong giây phút này.

2.      Một chi tiết khá thú vị trong bài đọc hôm nay, đó là: Các tông đồ, dù bị giam cầm vẫn ca tụng Thiên Chúa, hát thánh vịnh vang cả trại giam.  Tại sao họ có thể lạc quan như vậy?  Có khi nào tôi cũng rất lạc quan trước những xáo trộn xảy ra trong cuộc đời của tôi, của gia đình tôi và cộng đoàn của tôi?  Chắc chắn, thái độ lạc quan của tôi trong những lúc bấn loạn, không chỉ giúp tôi thật bình tĩnh và chấp nhận mọi nghịch cảnh, nhưng những người xung quanh cũng ngạc nhiên về thái độ bình tĩnh và lạc quan của tôi.  Tôi nghĩ sự bình tĩnh và thái độ lạc quan giữa những bấn loạn, đến từ đâu?  Có phải từ một đời sống gắn bó kết hiệp với Chúa?  Tôi dâng lên Chúa một ngày sống của tôi cho Ngài.

Phạm Đức Hạnh SJ

0 comments:

Post a Comment