Friday, May 20, 2022

Thứ Bảy Tuần V Phục Sinh – Năm C –21-5-2022

Thu Bay V PS

Gioan 15:18-21

18Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. 19 Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó.  Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. 20 Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà.  Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em.  Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em. 21 Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Sau những lời trăn trối, nhắn gởi các môn đệ phải thương yêu nhau, Chúa Giêsu cũng dặn dò các môn đệ phải cẩn thận vì, sau khi người ta bắt và giết Ngài, người ta cũng sẽ hãm hại các môn đệ như vậy.  Những lời dặn dò đầy thân thương trìu mến của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ nghe như những lời dặn dò của mẹ mỗi khi ra khỏi nhà, dành cho con dại: ở nhà con phải đóng cửa, không được mở cửa cho người lạ mặt, không được nghe theo người lạ dụ dỗ…  Tôi cảm thấy gì ở những lời dặn dò của Chúa Giêsu?  Thiên Chúa không bao giờ gởi những đau khổ đến cho tôi; trái lại, Ngài cho tôi biết, không một đau khổ nào tôi phải gánh chịu mà Ngài chẳng hay biết, bởi chính Ngài đã đi vào trong mọi đau khổ của kiếp người và cuối cùng chịu chết trên thập giá vì yêu tôi.  Ngài luôn canh chừng mọi đau khổ có thể xảy đến cho tôi, nên dặn tôi phải cẩn thận.  Có những đau khổ nào tôi đang phải đối diện?  Tôi đem than thở cùng Chúa ngay trong giây phút này.  Có những đau khổ nào sẽ đến với tôi trong ngày hôm nay?  Tôi xin ơn can đảm và học phó thác trong bàn tay của Chúa.

2.      Có khi nào tôi đã than: Theo Chúa sao khổ quá, sao bất công quá?  Tôi nhìn lên Thánh giá trong lúc này để thấy, tôi đã chẳng tuyên tín vào Chúa Giêsu, Đấng vô tội ấy vậy mà đã bị đối xử, xỉ nhục và giết một cách quá bất công đó sao?  Có khi nào tôi nghĩ theo Chúa thì cuộc đời tôi sẽ suông sẻ, bình an và hạnh phúc; thậm chí, xin gì được nấy?  Tôi đọc lại bài đọc trên để thấy, chính Thiên Chúa của tôi mà con bị hãm hại và bị giết, tôi là ai mà cuộc đời này buông tha?  Chính Con một Thiên Chúa cầu xin khi bị treo trên thập giá mà còn cảm thấy như Chúa Cha bỏ rơi mình, tôi là ai mà lại nghĩ rằng xin gì thì sẽ được?  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng lời Kinh Sáng sau: Lạy Chúa Giêsu, một ngày mới đang mở ra trước mắt con.  Mỗi ngày đều là một bất ngờ.  Con không rõ những gì sẽ xảy đến cho con, nhưng con biết chắc mình được sống trong vòng tay yêu thương của Chúa, nên con thấy vui tươi và bình an.  Mỗi ngày đều là một quà tặng của Chúa.  Cả niềm vui lẫn nỗi buồn, cả thành công và thất bại, tất cả đều là quà tặng của Tình yêu, tất cả đều đưa con đến gần Chúa.  Lạy Chúa Giêsu, Con muốn giang tay chào đón ngày mới.  Con muốn tận dụng từng phút giây trong ngày để tôn vinh Chúa, để phục vụ tha nhân và phát triển con người mình.  Ước gì con luôn sống dưới ánh mắt Chúa và để Chúa làm chủ mọi tư tưởng, lời nói và việc làm của con.  Và ước gì, khi đêm về, con có thể tự hào mình đã biến hôm nay thành quà tặng để dâng lại cho Chúa.  Amen.”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment